รอบรั้วกันเกรา

  • Home
  • รอบรั้วกันเกรา
  • ม.นครพนม ร่วมเวทีสภาการศึกษา โชว์ความร่วมมือไทย–ฟินแลนด์ ขับเคลื่อน STEM–NbS ยกระดับการศึกษาไทยสู่ปี 2573

ม.นครพนม ร่วมเวทีสภาการศึกษา โชว์ความร่วมมือไทย–ฟินแลนด์ ขับเคลื่อน STEM–NbS ยกระดับการศึกษาไทยสู่ปี 2573

นายพัฒนะ พิมพ์แน่น 2025-12-02 17:08:36 90

ม.นครพนม ร่วมเวทีสภาการศึกษา โชว์ความร่วมมือไทย–ฟินแลนด์ ขับเคลื่อน STEM–NbS ยกระดับการศึกษาไทยสู่ปี 2573

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ประชุมสัมมนาเผยแพร่ รายงานสภาวะการศึกษาไทย ไตรมาสที่ 4 ปี 2568 ภายใต้แนวคิด “ดึง 5 คานงัด ติดเครื่องยนต์การศึกษา พลิกโฉมสู่ปี 2573” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2568

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงาน คือ การเสวนาในหัวข้อ “Comparative Education for Policy Transformation: บทเรียนโลกเพื่อการยกระดับการศึกษาไทย” ซึ่งมี อาจารย์วิศรุต ศรีวะรมย์ จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ และนักวิจัยโครงการ SciNPU LUMA คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมเป็นผู้แทนของโครงการฯ และมหาวิทยาลัยนครพนม ในการนำเสนอประเด็นการศึกษาเชิงเปรียบเทียบจากหลายประเทศที่น่าสนใจ

การเสวนาครั้งนี้สะท้อนแนวทางการพัฒนาการศึกษาที่ประเทศไทยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ โดยมีตัวอย่างประเทศสำคัญ ได้แก่

-สหรัฐอเมริกา: เน้นการเรียนแบบ Core Curriculum ในระดับ ม.ปลาย ไม่แยกแผนการเรียน เปิดโอกาสให้นักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยเลือกทดลองเรียนหลากหลายสาขาก่อนตัดสินใจ พร้อมระบบทุนการศึกษาที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะระดับปริญญาเอก

-มาเลเซีย: ปฏิรูปคุณภาพครูและการสอนผ่านแนวคิด ESD (Education for Sustainable Development) ใช้ระบบการศึกษาแบบหลายภาษา และมีความร่วมมือกับนานาชาติอย่างเป็นระบบ

-ญี่ปุ่น: ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทางการศึกษา และการบ่มเพาะคุณลักษณะพลเมืองผ่านหลักสูตร

-ฟินแลนด์ และเอสโตเนีย: ยกตัวอย่างความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ผ่านโครงการ SciNPU LUMA และ LUMA Centre มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ในการพัฒนาหลักสูตร STEM–NbS (STEM Education ผสานแนวคิด Nature-based Solutions) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและสนับสนุนการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง

โครงการความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของภูมิภาคให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล พร้อมขับเคลื่อนประเด็นการพัฒนาสีเขียวผ่านงานวิจัยและนวัตกรรมการศึกษา

ทั้งนี้ สกศ. จะเผยแพร่ข้อมูลสภาวะการศึกษาไทยรายไตรมาสอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้เป็นข้อมูลปรับปรุงนโยบายได้อย่างทันท่วงที รองรับความท้าทายของระบบการศึกษาไทย และวางรากฐานการพัฒนาอย่างมั่นคงในอนาคต

ภาพ/ข้อมูล : สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

ข่าว : พัฒนะ พิมพ์แน่น

Image Description

SDG ที่เกี่ยวข้อง

    การศึกษาที่เท่าเทียม

    เป้าหมาย 4 : การศึกษาที่เท่าเทียม (Quality Education)

    ลดความเหลื่อมล้ำ

    เป้าหมาย 10 : ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequality)

    ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

    เป้าหมาย 17 : ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships to achieve the Goal)

HOT LINK