Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การพัฒนาความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาที่สอง ของบิลาชร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

[เปิดดู 193 ครั้ง]

แสงเดือน พรหมสุขันธ์และ ผศ.ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาที่สองของบิลาช

    ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเขียน
    ภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาที่สองของบิลาชร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
    ปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
    ปีที่ 1/4 โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 38 คน
    ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากแต่ละห้องเรียนมีนักเรียนคละความสามารถมีทั้งนักเรียนเก่ง
    ปานกลาง และอ่อน การดำเนินการวิจัยใช้รูปแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการ
    จัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ แบบวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
    ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t-test ชนิด Dependent
    Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาที่สองของ
    บิลาชร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/77.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
    2. ความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาที่สองของบิลาช
    ร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
    หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     
    คำสำคัญ : ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ / รูปแบบการสอนภาษาที่สองของบิลาช / ผังกราฟิก

  • Abstract
  •  The purposes of this study were: 1) to develop an English learning management plan based on Bilash’s

    Second Language Instructional Model (B-SLIM) and Graphic Organizer for MathayomSuksa 1 Students with the
    efficiency criterion of 75/75, 2) to compare English writing abilities of students before and after learning through
    Bilash’s Second Language Instructional Model (B-SLIM) and Graphic Organizer, 3) to examine students’ attitude
    towards English. The sample obtained through cluster random sampling, consisted of 38 MathayomSuksa 1/room
    4 students at Songdao Withayakhom School under the Office of Secondary Education Service Area 23 in the first
    semester of academic year 2012. Due to each mixed-ability class of students who were good, average and poor,

    the study methodology employed a one group pretest-posttest design. The instruments used were: 1) lesson
    plans for learning management based on Bilash’s Second Language Instructional Model and Graphic Organizer;
    2) a test of English writing ability; 3) atest of attitude towards English. Statistics used for analyzing the data were
    percentage, mean, standard deviation, and t-test of dependent samples. The results of study were as follows :
    1. Efficiency of the English learning management plans based on Bilash’s Second Language Instructional Model
    (B-SLIM) and Graphic Organizer for MathayomSuksa 1 students was 83.61/77.48, which was higher than the
    criterion set at 75/75. 2. The ability of English writing amongMathayomSuksa1 students after learning using Bilash’s
    Second Language Instructional Model (B-SLIM) and Graphic Organizer was significantly higher than that before
    learning at the .01 level. 3. Students’ attitude towards English after learning was significantly higher than that
    before learning at the .01 level.
     
    Keywords : English Writing Skill / Bilash’s Second Language Instructional Model (B-SLIM) / Graphic Organizer
    Download Full Paper:
    การพัฒนาความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาที่สอง ของบิลาชร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1