Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ความสามารถเชิงกลยุทธ์ในการตอบสนองลูกค้า และผลการดำเนินงานทางการตลาด ของธุรกิจเครื่องสำอางในประเทศไทย
Strategic Customer Response Capability and Marketing Performance : An Empirical Investigation of Cosmetic Businesses in Thailand

[เปิดดู 137 ครั้ง]

ช่อฉัตร สัจจาวิริยะ, ประทานพร จันทร์อินทร์ และ สุธนา บุญเหลือ

  • บทคัดย่อ
  •         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการตรวจสอบอิทธิพลของความสามารถเชิงกลยุทธ์ในการตอบสนองลูกค้า ซึ่งประกอบด้วยตัวแปรอิสระดังนี้ การมุ่งเน้นความเชี่ยวชาญในองค์กร การมุ่งเน้นความรวดเร็วในการดำเนินงาน การมุ่งเน้นการสื่อสารลูกค้าเฉพาะราย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นลูกค้า และการตระหนักถึงคุณค่าของลูกค้าซึ่งมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางการตลาดโดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ นอกจากนี้ทฤษฎีความสามารถเชิงพลวัตนั้นสามารถประยุกต์ใช้ในการอธิบายงานชิ้นนี้ ทฤษฎีนี้อธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างอิทธิพลของความสามารถเชิงกลยุทธ์ในการตอบสนองลูกค้ากับผลงานดำเนินงานทางการตลาด ข้อมูลประชากรนำมาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นอกจากนี้กรอบแนวความคิดนี้ใช้การเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างของธุรกิจเครื่องสำอางในประเทศไทย จำนวน 162 คน มีการตรวจสอบสมมุติฐานของความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรใช้การวิเคราะห์สมการทดสอบแบบถดถอยในการวิเคราะห์สมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า          การมุ่งเน้นความเชี่ยวชาญในองค์กร การมุ่งเน้นความรวดเร็วในการดำเนินงาน การมุ่งเน้นการสื่อสารลูกค้าเฉพาะราย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นลูกค้า และการตระหนักถึงคุณค่าของลูกค้า มีอิทธิพลในเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า และความจงรักภักดีของลูกค้า ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถเชิงกลยุทธ์ในการตอบสนองลูกค้า การมุ่งเน้นความเชี่ยวชาญในองค์กรมีอิทธิพลมากที่สุดต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า และความจงรักภักดีของลูกค้า นอกจากนี้ความเชื่อมั่นของลูกค้า และความจงรักภักดีของลูกค้ายังมีอิทธิพลในเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานทางการตลาดอย่างมีนัยสำคัญ บทความนี้แสดงให้เห็นถึงการพิสูจน์เพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานทางการตลาดสำหรับธุรกิจเครื่องสำอางในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะ และเสนอแนะแนวทางการวิจัยในอนาคตไว้อีกด้วย

  • Abstract
  •        The objective of this study is to examine the effects of strategic customer response capability, incorporating organizational expertise orientation, operational speed focus, customer-oriented product development and customer value awareness on marketing performance by conducting quantitative research. This research paper applies the dynamic capability theory to explain the selective discussed phenomena. This theory illustrates the relationship between the dimensions of strategic customer response capability and marketing performance. The population was obtained from a list taken from the database of the Department of Business Development (DBD). Moreover, the model is evaluated using information from mail survey questionnaires of 162 cosmetic companies based in Thailand. The hypothesized relationships are relied upon variables that have been examined by ordinary least square (OLS) regression analysis. The results suggest that organizational expertise orientation, operational speed focus, customer-oriented product development and customer value awareness play an important role in developing positive relationships that improve customer commitment and customer loyalty. For the relationships of strategic customer response capability, organizational expertise orientation to be the most influential determinant on customer commitment and customer loyalty. Additionally, customer commitment and customer loyalty have a positive influence on marketing performance. This study proposes some important research findings with conclusions, applications, to improve marketing performance for cosmetic businesses in Thailand and suggestions and directions for future research. .

    Download Full Paper: