Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ภาวะผู้นำทางการศึกษายุคการแทนที่ด้วยสิ่งใหม่กับทิศทางการศึกษาไทย
Educational Leadership in Disruption Era with Thailand Educational Directions

[เปิดดู 93 ครั้ง]

ปทุมพร เปียถนอม

  • บทคัดย่อ
  •       ในปัจจุบันมีการพูดถึงกระแส Disruption (การแทนที่ด้วยสิ่งใหม่) กันค่อนข้างมาก
    เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสารมวลชน การเงินการธนาคาร แม้กระทั่งธุรกิจบันเทิง
    หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยสี่ อาทิ อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอ และสาธารณสุข
    โดยเฉพาะแวดวงการศึกษา เนื่องจากการแทนที่ด้วยสิ่งใหม่ได้เข้าเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมใหม่ในการดำเนินงานของทุกวงการ อาทิ
    การแทนที่แรงงานมนุษย์ด้วยหุ่นยนต์ หรือการเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกรรมต่างๆ อย่างธุรกิจส่งอาหารบริการธนาคารทางอินเตอร์เน็ต                                                                        หรือหนังสือพิมพ์ออนไลน์ รวมทั้งแวดวงการศึกษาซึ่งเป็นภาคหนึ่งของสังคม ย่อมหนีไม่พ้นกระแสดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะการแสวงหาทางออก
    แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาในแวดวงการศึกษาไทย ซึ่งต้องอาศัย ภาวะผู้นำทางการศึกษายุคการแทนที่ด้วยสิ่งใหม่
    เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน อย่างไรก็ดีการเปลี่ยนแปลงของโลกการศึกษาในยุคนี้ สถานศึกษามีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัว                                                                           เพื่อก้าวให้ทันยุคสมัย ดังนั้นภาคการศึกษาในฐานะฟันเฟืองสำคัญหนึ่งของสังคม จึงควรต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ และตระหนักว่า                                                                      ในทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมส่งผลกระทบต่อสถานศึกษา ทั้งนี้หากองค์กรทางการศึกษาได้ตระหนัก เฝ้าระวังและเตรียมรับมือไว้แล้วในเบื้องต้น
    ก็จะสามารถเผชิญหน้ากับกระแสการแทนที่ด้วยสิ่งใหม่ และจะสามารถลดความผิดพลาดจากการบริหารงานลงได้ในที่สุด

  • Abstract
  •        At present, people have widely discussed about disruption—considering as new movement
    that has effected to various fields, including mass communication, banking and finance, entertainment
    industry, real estate, food industries, textiles, public health, and education in particular. Moreover,
    disruption can also change the working environment in various fields, for example, the replacement of
    human labor with robots, the use of internet banking, food delivery, and online newspapers. More
    importantly, disruption also has major influences to educational field. Disruption particularly can help
    individuals seek out solutions or preventions for problems of Thai educational and such goals can be
    achieved by educational leadership during the disruption era. Therefore, education should be, adopt and
    developed in the disruptive society. With this said, education can be considered a key society’s
    mechanism that should be ready and realized that any kind of change occurring always effects to
    education. This paper suggests that educational institutions should be realized, aware, prepared to cope
    with the flow of disruption as for minimizing administrative errors effectively.

    Download Full Paper: