Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

QUALITY ASSURANCE MANAGEMENT MODEL FOR WORLD-CLASS STANDARD EXCELLENCE
QUALITY ASSURANCE MANAGEMENT MODEL FOR WORLD-CLASS STANDARD EXCELLENCE

[เปิดดู 146 ครั้ง]

Chamas Dhithjaroen, Surachai Meechan and Taviga Tungprapa

  • บทคัดย่อ
  •    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาวรรณกรรมและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของการจัดการคุณภาพของโรงเรียนในระดับมาตรฐานสากล
    2)พัฒนารูปแบบการจัดการคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาสู่ความเป็นเลิศในระดับมาตรฐานสากล กลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือ
    โรงเรียนในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 52 โรงเรียน
    ซึ่งผู้วิจัยเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive Ssampling ) โดยเป็นไปตามจุดประสงค์ของการวิจัย เครื่องมือการวิจัย ได้แก่
    แบบบันทึกการวิเคราะห์ข้อมูล แบบสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบ แบบร่างรูปแบบการจัดการคุณภาพ
    และแบบบันทึกการตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบทำการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
    เปรียบเทียบข้อมูลประเด็นความเหมือนและแตกต่าง(Constant Comparison Technique) จำแนกความถี่
    สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบ และตรวจสอบความถูกต้องกับเกณฑ์รางวัลคุณภาพระดับมาตรฐานสากล ผลการวิจัย พบว่า (1)
    องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการคุณภาพของโรงเรียนในระดับมาตรฐานสากล ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1)
    ระบบการพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนของหน่วยงานต้นสังกัด และ2) ระบบการจัดการคุณภาพของโรงเรียน และ (2)
    ผลการพัฒนาได้รูปแบบการจัดการคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาสู่ความเป็นเลิศในระดับมาตรฐานสากล
    โดยใช้กระบวนการเชิงระบบของวงจรคุณภาพ PDCA เป็นขั้นตอนในการจัดการคุณภาพของรูปแบบครอบคลุมการดำเนินการของโรงเรียน 7 หมวด คือ (1)การนำองค์กร (2)กลยุทธ์
    (3)นักเรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (4)การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (5)บุคลากร (6)การปฏิบัติการ (7)ผลลัพธ์
    ดำเนินการแบบขั้นตอนของระบบงาน Stakeholders  Input  Process  Output  Costumer
    เพื่อให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการ และโรงเรียนนำไปใช้ปฏิบัติในด้านบริหารจัดการ และด้านการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน
    โดยยึดตามค่านิยมแนวคิดหลักของเกณฑ์รางวัลคุณภาพระดับมาตรฐานสากล 11 ประการ เป็นหลักในการปฏิบัติงาน
    เพื่อให้หน่วยงานต้นสังกัดที่รับผิดชอบการจัดการศึกษา และโรงเรียนในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลมีรูปแบบการจัดการคุณภาพ
    ที่สามารถประยุกต์ให้เหมาะสมตามบริบทระบบการจัดการคุณภาพของโรงเรียนตนเอง

  • Abstract
  •      Quality System Management Model to the Secondary School under World- Class Standard is a part of the study and development of the research that is intended to be 1). Study literature and documents related to school quality management under World- Class Standard Project 2) development of high school quality management models under World- Class Standard Project by studying the literature, related documents, and reporting documents. School quality system in the World- Class Standard Project under the Office of the Basic Education Commission. In Bangkok, Thailand The number of 52 schools to synthesize the elements of quality management by using qualitative data analysis: content analysis and analysis techniques comparing the same and different issues. Link create conclusion and create a form of development and elevate the quality of school under World- Class Standard Project so that schools in the project have a form of development and elevation. Quality is consistent with their context and appropriate in the application of the quality management of the school and elevate the quality to the next level.

    Download Full Paper: