Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาทักษะปฏิบัติขับร้องตะวันตก ของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

[เปิดดู 90 ครั้ง]

สุธาสินี ถีระพันธ์ และ ณรงค์รัชช์ วรมิตรไมตรี

  • บทคัดย่อ
  •        การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาทักษะปฏิบัติขับร้องตะวันตกของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย 2) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาทักษะปฏิบัติขับร้องตะวันตกของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์และการสังเกตการสอนของอาจารย์ผู้สอนรายวิชาทักษะปฏิบัติขับร้องตะวันตก ที่สังกัดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศไทย จำนวน 10 ท่าน ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยนำข้อมูลเชิงเนื้อหาที่ได้ มาทำการวิเคราะห์และสรุปสังเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอด้วยวิธีการพรรณนา
           ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาทักษะปฏิบัติขับร้องตะวันตกใช้หลักการและวิธีการสอน 3 รูปแบบ คือ การขับร้องแบบประเพณีนิยม (Traditional Classical Singing) การขับร้องแจ๊ส (Jazz Singing) และการขับร้องละครเพลง (Musical Theater Singing) ปัญหาที่พบในการจัดการเรียนการสอน คือ การใช้แรงพยุงเสียงในการขับร้อง ผู้เรียนในชั้นปีเดียวกันมีทักษะแตกต่างกัน อาการเจ็บป่วยของผู้เรียน ความแตกต่างของระยะเสียงในเพศชายกับเพศหญิง และมีสถานที่ฝึกซ้อมไม่เพียงพอต่อผู้เรียน ซึ่งแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย เลือกวิธีสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนเป็นรายบุคคล ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสดงการขับร้องและเข้าชมการแสดง ส่งเสริมการวิจัยทางดนตรีศึกษาและจัดสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับการสอนขับร้องตะวันตก

  • Abstract
  •      The objectives of this researchhave included two aspects. First, tostudy conditions and problems of instructional management of Western vocal skills training  in Thailand’s Higher Education Institutions.  Second, to suggest directions for developing instructional management of Western vocal skill training byinterviewing and observing in class teaching of 10 instructors who are working under State Higher Education Institutions. Research method is applying qualitative research with content analysis, summary and synthesis, as well as descriptive presentation.Research findings suggest that in class teaching in Western vocal training applies principles instructional methods of three subjects including Traditional Classical Singing, Jazz Singing and Musical Theatre Singing. Problems of  instructional management are included breath support for singing, the different abilities and skills of singing students in one class, sickness of students, difference in vocal distance between males and females, and the insufficient vocal practicing rooms.

     

    Download Full Paper: