Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ผลของการตลาดภายใน การบูรณาการโซ่อุปทานภายในและคุณภาพบริการภายใน ที่มีต่อความพึงพอใจของพนักงานในธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ในประเทศไทย
Effects of Internal Marketing, Internal Supply Chain Integration and Internal Service Quality on Employee Satisfaction in Convenience stores in Thailand

[เปิดดู 137 ครั้ง]

ณัฏฐ์ บุญด้วง , วรพล วังฆนานนท์

  • บทคัดย่อ
  •  

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของการตลาดภายใน การบูรณาการโซ่อุปทานภายใน คุณภาพบริการภายใน และความพึงพอใจของพนักงานในธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย และ 2) วิเคราะห์อิทธิพลเชิงสาเหตุของผลของการตลาดภายใน การบูรณาการโซ่อุปทานภายใน และคุณภาพบริการภายในที่มีต่อความพึงพอใจของพนักงานในธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ พนักงานบริการส่วนหน้าร้าน 7-Eleven จำนวน 450 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง
             ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบของการตลาดภายใน ได้แก่ การสื่อสาร การฝึกอบรม การมอบอำนาจ และรางวัล องค์ประกอบของการบูรณาการโซ่อุปทานภายใน ได้แก่ การบูรณาการข้อมูลภายใน การบูรณาการวัตถุดิบภายในการบูรณาการเทคโนโลยีภายใน และการบูรณาการบุคคลากรภายใน องค์ประกอบของคุณภาพบริการภายใน ประกอบด้วย ความเชื่อมั่น การตอบสนอง การเอาใจใส่ การรับประกัน และการจับต้องได้ องค์ประกอบของความพึงพอใจของพนักงาน ประกอบด้วย ค่าตอบแทน การเลื่อนตำแหน่ง เพื่อนร่วมงาน และหัวหน้างาน และ 2) โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม และมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์

  • Abstract
  •       The purpose of this study were 1) to analyze the confirmatory factors of internal marketing, internal supply chain integration, internal service quality and employee satisfaction in convenience store in Thailand and 2) to analyze the causal influence of effect of internal marketing, internal supply chain integration, of frontline employee of 7-Eleven. Sampling was deriving from 450 informants. This study applied online survey as a research instrument with statistical techniques including percentage, mean, standard deviation, confirmatory factor analysis and structural equation modeling (SEM).
           The results of the study showed that 1) components of internal marketing was included communication, training, empowerment and reward. Components of internal supply chain integration was consisted of internal information integration, internal material integration, internal technology integration, and internal actor integration. The components of internal service quality were covered reliability, responsiveness, empathy, assurance and tangibility. Components of employee satisfaction were compensation , promotion, co-worker and supervision. 2) The causal model develop  appropriate and consistent to  the empirical data.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Download Full Paper : Click here

    Download Full Paper: