Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ในประเทศไทย
The Causal of Factors Influening the Effectiveness of the Private Schools in Thailand

[เปิดดู 290 ครั้ง]

นพรัตน์ ศรีสุวรรณ สมคิด สร้อยน้ำ นวัตกร หอมสิน

  • บทคัดย่อ
  •    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในประเทศไทยกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) ศึกษาอิทธิพลทางตรง ทางอ้อม และโดยรวมของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชน จำนวน 420 คน ใช้วิธีการสุ่ม แบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมานค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.89-0.96 วิเคราะห์ข้อมูลหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเบ้ ความโด่ง และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และใช้โปรแกรม LESREL  ในการวิเคราะห์ รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น
       ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลความสัมพันธ์เชิงเส้นที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า  (chi-square = 114.65 P-value = 0.337 df = 109 GFI = 0.97 AGFI = 0.9 RMSEA = 0.011  SRMR = 0.018) และเมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) ของตัวแปร ที่นำมาศึกษา พบว่าตัวแปรปัจจัยทุกตัว ร่วมพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในประเทศไทยได้ร้อยละ 88 (R2= 0.88) 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนมีอิทธิพลทางตรงได้แก่ สมรรถนะโรงเรียน ภาวะผู้นำทางวิชาการ การจัดการเรียนการสอน บรรยากาศโรงเรียน การมีส่วนร่วมของชุมชน ปัจจัยที่ส่งผลทางอ้อม ได้แก่ ภาวะผู้นำทางวิชาการ บรรยากาศโรงเรียน สมรรถนะโรงเรียน ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางรวม ได้แก่ ภาวะผู้นำทางวิชาการ สมรรถนะโรงเรียน การจัดการเรียนการสอน บรรยากาศโรงเรียน การมีส่วนร่วมของชุมชน

  • Abstract
  •     The purposes of this research were: 1) to examine the consistency of the model of factors influencing the effectiveness of private schools in Thailand,  2) to investigate  direct, indirect and total effects of factors influencing the effectiveness of private schools in Thailand. The samples of study selected by multi-stage sampling were 420 school directors. The research instruments were a questionnaire with Cronbach’s alpha coefficients ranging from 0.89-0.96.  Data were analyzed for frequency, percentage, mean, standard deviation, Skewness, Kurtosis, Pearson’s product moment correlation coefficient. the LISREL software was employed to analyze the causal relationship model|
       The research findings were summarized as follows: 1) The developed model showed a goodness-of-fit with the empirical data by gaining the following values: c2 = 114.65 df = 109 P-value = 0.337 GFI = 0.97 AGFI = 0.9 RMSEA = 0.011 SRMR = 0.018 and CN = 507.32. The R-square of the casual factors influencing the effectiveness of private school in Thailand was at 88 Percent (R2 = 0.88), 2) The factors influencing the effectiveness of private school in Thailand were as the following. The direct effect had five factors: school competency, instructional leadership, learning management, school atmosphere and community participation respectively. The indirect effects were instructional leadership, school atmosphere and school competency. The total effects were instructional leadership, school competency, learning management, school atmosphere and community participation respectively.

     

    Download Full Paper: