Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การบริหารพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างพลเมืองวิถีประชาธิปไตยรู้เท่าทันสื่อ กรณีศึกษาโรงเรียนเมืองคง (คงคาวิทยา)และโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย ทุ่งเทินโมเดล จังหวัดศรีสะเกษ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การบริหารพื้นที่สร้างสรรค์ของโรงเรียนเมืองคง (คงคาวิทยา) และโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายทุ่งเทินโมเดล เพื่อทำให้นักเรียนเป็นพลเมืองวิถีประชาธิปไตยรู้เท่าทันสื่อ และ 2) ลักษณะการเป็นพลเมืองวิถีประชาธิปไตยรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนโรงเรียนเมืองคง (คงคาวิทยา) และโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายทุ่งเทินโมเดลใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วย การเก็บข้อมูลจากการสนทนากลุ่มและแบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการดีจังอีสานตุ้มโฮม เครือข่ายศรีสะเกษติดยิ้ม จำนวน 8 โรงเรียน ประกอบด้วยผู้บริหารและครูจำนวน 139 คน และนักเรียนจำนวน 1,651 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนเมืองคง (คงคาวิทยา) และโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายทุ่งเทินโมเดล เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของครอนบาค เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน |
The objectives of this research were to study: 1) to investigate the management of creative space for building democratic citizenship through media literacy in Mueang Khong (Khongkha Withaya) School and Thung Thoen Model Network Group School, Sisaket province, and 2) to examine the characteristics of democratic citizens who have media literacy among students at Mueang Khong (Khongkha Withaya) School and Thung Thoen Model Network Group School. The study was mixed methods research consisting of collecting data from the focus group discussion and questionnaire. The population of this study was 8 schools which participated in the ‘So Good, Isan Grouping’ project in Sisaket Tid Yim Network, comprising 139 administrators and teachers, and 1,651 students. A sample selected by purposive sampling was Mueang Khong (Khongkha Withaya) School and Thung Thoen Model Network Group School. The instrument used was a questionnaire which had a reliability value of 0.85 according to the Cronbach’s alpha coefficient. |
Download Full Paper: |