Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพบริการกับความภักดีของนักศึกษาต่อมหาวิทยาลัยของรัฐ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย
The Relationship between Service Quality and Student Loyalty to Public Universities in the Northeast Region of Thailand

[เปิดดู 178 ครั้ง]

นุชนาถ บัวสุดตา และ ลัดดา วัจนะสาริกากุล

  • บทคัดย่อ
  •     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคาดหวังและการรับรู้ของนักศึกษาต่อคุณภาพบริการของมหาวิทยาลัยของรัฐ 2) เปรียบเทียบความคาดหวังกับการรับรู้ของนักศึกษาต่อคุณภาพบริการของมหาวิทยาลัยของรัฐ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้คุณภาพบริการกับความภักดีของนักศึกษาต่อมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย จำนวน 60,834 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 402 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสถิติทดสอบที (t-test)
        ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคาดหวังและการรับรู้ของนักศึกษาต่อคุณภาพบริการของมหาวิทยาลัยของรัฐโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความคาดหวังกับการรับรู้ของนักศึกษาต่อคุณภาพบริการของมหาวิทยาลัยของรัฐ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) การรับรู้คุณภาพบริการและความภักดีของนักศึกษาต่อมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย อยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  • Abstract
  •     The purposes of this research were: 1) to study students’ expectation and perception of service quality provided by public universities, 2) to compare students’ expectation and perception of service quality provided by public universities, and 3) to study the relationship between perception of service quality and loyalty of students to public universities in the Northeast region of Thailand. The populations were 60,834 undergraduate students in public universities in the Northeast region of Thailand. The samples were 402 undergraduate students chosen by stratified random sampling method. The research tool was a questionnaire. Statistics used in data collection were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient, and t-test.
        The results were as follows: 1) The students’ overall expectation and perception of service quality provided by public universities were at the highest level; 2) The students’ expectation and perception of service quality provided by public universities were not found significantly different at the.05 level; 3) the perception of service quality and loyalty of students to public universities in the Northeast region of Thailand were highly correlated at the .01 level of significance.

    Download Full Paper: