Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การศึกษาสถานการณ์การค้าของผู้ประกอบการบริเวณ ด่านช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ |
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย 2) ข้อมูลโลจิสติกส์เบื้องต้นของสินค้าที่ผู้ประกอบการจำหน่าย 3) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการค้าชายแดนด่านช่องจอม 4) วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรคของธุรกิจที่ประกอบการบริเวณด่านช่องจอม และ 5) ความสามารถในการแข่งขันของด่าน ช่องจอม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรในการศึกษาคือ ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าในด่านช่องจอม และจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในประเทศ สุ่มตัวอย่างแบบทราบจำนวนประชากรขนาดเล็ก เก็บแบบสอบถามจากผู้ประกอบการจำนวนทั้งสิ้น 40 ราย ในเดือนกรกฎาคม 2559 และวิเคราะห์ผลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ประกอบกิจการไม่เกิน 5 ปี สินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่เป็นจำพวก จักรยาน เครื่องนุ่งห่ม ของใช้ในครัว 2) การขนส่งวัตถุดิบหรือสินค้าส่วนใหญ่ใช้รถยนต์ส่วนตัว จัดเก็บไว้ที่ร้านค้า และวางขายหน้าร้านเป็นส่วนใหญ่ 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการค้าชายแดนระดับสูง คือ การเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองการปกครองในประเทศ กฎระเบียบต่างๆ ของภาครัฐ ความไม่สงบบริเวณชายแดน และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น 4) จุดแข็งและโอกาสของธุรกิจคือ สินค้าราคาไม่แพง มีความหลากหลาย ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ จุดอ่อนและอุปสรรค ได้แก่ ขาดทักษะด้านภาษา ขาดประสบการณ์ในการค้า 5) ผลการวิเคราะห์ตัวแบบเพชรซึ่งเกิดจากการรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิและแบบสอบถาม ในเงื่อนไข ด้านอุปสงค์ พบว่า ลูกค้าในประเทศมีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น แต่ลูกค้ากัมพูชาลดลง ด้านเงื่อนไขปัจจัยการผลิตพบว่า สินค้าหลากหลาย ราคาถูก แต่ขาดการนำเทคโนโลยีมาใช้ ด้านการแข่งขันและกลยุทธ์ พบว่า มีการรวมตัวกันในธุรกิจเดียวกันแต่ก็ยังมีการแข่งขันเน้นเรื่องราคา ด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวโยงและด้านรัฐบาล พบว่า มีการสนับสนุนจากรัฐบาลทั้งสองประเทศและจังหวัดสุรินทร์ได้รับการส่งเสริมให้เป็นตลาดอาเซียน แต่รัฐก็เพิ่มมาตรการจัดระเบียบการค้าชายแดน และเพิ่มอัตราภาษีนำเข้า |
The objectives of this study were to investigate: 1) general data of entrepreneurs who sold products made in Thailand, 2) preliminary logistics data of products sold by entrepreneurs, 3) factors that affected the trade at the Chong Chom border crossing point, 4) SWOT analysis of entrepreneurs’ businesses at the Chong Chom border crossing point, and 5) competitiveness at the Chong Chom border crossing point. This study was a survey research, and population in the study was entrepreneurs who sold products at the Chong Chom border crossing point, especially sold domestic products. By using a small population sample size, the questionnaire data from 40 entrepreneurs were collected in July 2016. The descriptive statistics were used to analyze the results. |
Download Full Paper: |