Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2) ตรวจสอบความเหมาะสมในการนำไปใช้ของรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 3) สร้างคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การวิจัยมี 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 กำหนดกรอบแนวคิดของการวิจัย โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบ โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน การศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบ จำนวน 2 แห่ง การสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน โดยใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง 3 รอบ ระยะที่ 3 ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบเพื่อนำไปใช้ โดยสอบถามความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 480 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน และระยะที่ 4 สร้างคู่มือการใช้รูปแบบ โดยสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และตรวจสอบหาค่าความสอดคล้อง (IOC) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
|
The objectives of this study were : 1) to develop a strategic management model that affects operational effectiveness of the child development centers under the sub-district municipalities in the Upper Northeast region of Thailand, 2) to investigate the appropriateness of the implementation of strategic management model that affects the operational effectiveness of the child development centers, and 3) to create a manual of using the strategic management model that affects the operational effectiveness of the child development centers. The study was conducted in 4 phases. Phase 1: develop a conceptual framework for research based on studying relevant documents and literature. Phase 2: develop a model based on interviews with 9 resource persons, study 2 child development centers as a prototype, and ask 21 experts by using the modified Delphi’s technique for 3 rounds. Phase 3: verity that the model is appropriate to be implemented by asking the opinion from 480 stakeholders derived by multi-stage random sampling. Phase 4: create a manual of using the model through asking 5 resource persons based on a 5 point rating scale questionnaire, and find the values of IOC. The instruments used were a semi-structured interview guide and a 5 point rating scale questionnaire. Data were analyzed through statistical computer software for mean and standard deviation. |
Download Full Paper: |