Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21 ที่สัมพันธ์กับการใช้นวัตกรรมในสถานศึกษา
21st Century Management Related to The Innovative Use in Schools

[เปิดดู 167 ครั้ง]

ภาณุมาส ควรครู ชาญวิทย์ หาญรินทร์ และ รชฏ สุวรรณกูฏ

  • บทคัดย่อ
  •      การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21 กับการใช้นวัตกรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21 กับการใช้นวัตกรรมในสถานศึกษา ของผู้บริหารกับครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 โดยจำแนกตามสถานภาพและขนาดของสถานศึกษา 3) หาความสัมพันธ์ของการบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21 กับการใช้นวัตกรรมในสถานศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 408 คน ได้มาโดยการการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.67-0.89 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Independent  Sample)  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน       
         ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21 และการใช้นวัตกรรมในสถานศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21 กับการใช้นวัตกรรมในสถานศึกษาเมื่อจำแนกตามสถานภาพและขนาดของสถานศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวม    ไม่แตกต่างกัน 3) การบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21 มีความสัมพันธ์กับการใช้นวัตกรรมในสถานศึกษาในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

     

  • Abstract
  •     This study aims to: 1) investigate management in the 21st century and innovative use in schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 1, 2) compare school administrators and teachers’ opinions on management in the 21st century and innovative use in schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 1 as classified by status and school size, and 3) find the relationship of management in the 21st century with innovative use in schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 1. A sample deriving from stratified random sampling was school administrators and teachers totaling 408 people. The instrument used was a 5-rating scale questionnaire whose discrimination power values ranged between 0.67 and 0.89 and its entire reliability coefficient was 0.98. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test for hypothesis testing of independent samples, one-way ANOVA and Pearson’s product moment correlation coefficient.
         Results of the study revealed as follows: 1) The innovative use in schools as a whole as perceived by school administrators and teachers was at high level; 2) the overall opinion on the 21st century management and the innovative use in schools as classified by status and school size according to the perception of school administrators was found not different; and 3) the 21st century management had high relationship with the innovative use in schools at the .01 level of significance. 

    Download Full Paper: