Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

กระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Political Participation Process of Undergraduate Students in Public Administration Program, Faculty of Arts and Science, Nakhon Phanom University

[เปิดดู 167 ครั้ง]

สำราญ วิเศษ

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบและศึกษาข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักศึกษาสาขาวิชา

    รัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมทางการเมือง
    จำแนกตามเพศ ชั้นปีที่กำลังศึกษา และระบบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักศึกษาภาคปกติและภาคพิเศษ ซึ่งได้มาโดยวิธี
    การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 165 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า
    5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
    มาตรฐาน การทดสอบ t – test และ F – test (One-Way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1) การมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักศึกษา
    โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การมีส่วนร่วมทางการเมืองอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยเรียงลำดับ
    ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการแสดงความคิดเห็น รองลงมา ได้แก่ ด้านข้อมูลข่าวสาร ด้านการประเมินผล และ ด้าน
    การตัดสินใจตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักศึกษา พบว่า นักศึกษา ที่มีเพศ ชั้นปีที่กำลังศึกษา และ
    ระบบการเรียนแตกต่างกัน พบว่า นักศึกษา ที่มีเพศ ชั้นปีที่กำลังศึกษาและระบบการเรียนต่างกัน มีส่วนร่วมทางการเมืองแตกต่างกัน
    อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ควรมีสื่อที่ทันสมัยในการให้ข้อมูลข่าวสารทางการเมือง ควรนำเสนอข้อมูลทางวิทยุ โทรทัศน์
    และโปสเตอร์ เสนอข่าวสารให้มีความหลากหลาย ควรมีการประเมินผลทางการเมืองตามสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในแต่ละเขต
    การเลือกตั้ง และควรมีการเผยแพร่ข้อมูลด้านการเมืองมากกว่านี้

    คำสำคัญ : การมีส่วนร่วมทางการเมือง

  • Abstract
  •  The purposes of the research were to study the political participation of undergraduate students in the

    Public Administration Program of the Faculty of Liberal Arts and Science, to compare their political participation
    classified by their sex, years of study and learning systems, and to study the suggestions for their political
    participation. The samples used in this study were 165 students in the regular and special programs gained by
    using simple random sampling. The instrument employed in this research was a 5-point rating scale questionnaire
    with the reliability value of 0.97, The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard
    deviation, t-test, and F-test (One-Way ANOVA). The results of the research were as follows: 1) The overall political
    participation of the students was at a moderate level. When each aspect was considered, it was found that their
    political participation showed moderate levels in all aspects arranged in order from the highest to the lowest
    means as follows: expressing opinion, information, evaluation and decision making, 2) The comparison of the
    political participation of the students classified by their sex, years of study and learning systems showed no
    statistically significant difference at the .05 level, and 3) Suggestions included providing modern media for political
    information and news, providing information via the radio, television and poster, providing the diversity of news,
    assessing the political results according to what actually occurs in each election area, and disseminating more
    political information.
     
    Keyword: Political Participation

    Download Full Paper:
    กระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม