Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจชุมชนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายที่ได้รับการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดขอนแก่น |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจชุมชม 2) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจชุมชน 3) หาปัจจัยอย่างน้อย 1 ปัจจัยที่มีผลต่อจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจชุมชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือสมาชิกธุรกิจชุมชนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายที่ได้รับการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดขอนแก่นจำนวน 28 กลุ่ม จาก 15 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ หาค่าความเที่ยงตรงโดยใช้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ซึ่งพบว่า แบบสอบถามทั้งชุดมีค่าตั้งแต่ 0.7-1.0 และหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์ครอนบัคอัลฟา พบว่า แบบสอบถามทั้งชุดมีค่าตั้งแต่ 0.76 – 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ข้อมูลแบบถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจชุมชนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีจริยธรรมสูงสุดคือ ด้านความน่าเชื่อถือ รองลงมาคือ ด้านความซื่อสัตย์ ส่วนด้านที่มีจริยธรรมต่ำที่สุดคือ ด้านการบำรุงรักษาสิ่งแวดล้อม 2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจชุมชน ได้แก่ การจัดการธุรกิจชุมชนด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ด้านการจัดการการผลิต ด้านการจัดการเงินและบัญชี ความผูกพันกับองค์กรด้านความเชื่อมั่นต่อเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร ด้านการพิทักษ์ชื่อเสียงภาพลักษณ์ขององค์กร ด้านความทุ่มเทเพื่อผลประโยชน์ขององค์กร ด้านความต้องการคงไว้ซึ่งสมาชิกภาพขององค์กร และปรัชญาเศรษฐกิจพอพียงด้านความพอประมาณ ด้านความมีเหตุผล ด้านมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และด้านเงื่อนไขคุณธรรม 3) ปัจจัยที่พยากรณ์จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจชุมชน มี 3 ตัวแปร ได้แก่ ปัจจัยด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (x1) รองลงมาคือปัจจัยด้านความผูกพันกับองค์กร (x2) และปัจจัยด้านการจัดการธุรกิจชุมชน (x3) โดยมีค่าอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 67 และมีค่าความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ที่ ±0.21 ซึ่งสามารถสร้างสมการถดถอย คือ y = 0.07 + 0.42 x1 + 0.32 x2 + 0.20 x3 |
The objectives of this study were: 1) to investigate the community business operation ethics, 2) to analyze factors related to the community business operation ethics, and 3) to determine at least one factor affecting the community business operation ethics. The sample of this study was 140 community business members of their respective fabric and apparel product groups that receive community product quality certification in KIhon Kaen province, covering 28 groups from 15 districts. y = 0.07 + 0.42 x1 + 0.32 x2 + 0.20 x3 |
Download Full Paper: |