Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

คุณภาพการบริการและความพึงพอใจของนักศึกษาต่างชาติต่อบริการทางการศึกษา ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
Service Quality and Satisfaction of International Students towards Educational Services of Khon Kaen University

[เปิดดู 264 ครั้ง]

สมศักดิ์ ศรีสันติสุข สุภาพงษ์ ญาณไพศาล อัญชนา แสงแก้ว และ เว่ย หยาง

  • บทคัดย่อ
  •     การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักศึกษาต่างชาติต่อบริการทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้แบบวัดคุณภาพการบริการ SERVQUAL ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้าน คือ  1) ด้านความเป็นรูปธรรม 2) ด้านความน่าเชื่อถือวางใจได้ 3) ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ 4) ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ 5) ด้านการรู้จักและเข้าใจผู้รับบริการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาต่างชาติในระดับบัณฑิตศึกษาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 165 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ หาค่าความเที่ยงตรงโดยใช้ค่าดัชนีความสอดคล้อง ซึ่งพบว่า แบบสอบถามทั้งชุดมีค่าตั้งแต่ 0.67-1.00 และหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์ครอนบัคอัลฟา พบว่า คำถามด้านคุณภาพของการบริการทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีค่าเท่ากับ 0.85 และคำถามด้านความพึงพอใจที่มีต่อการบริการทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบคัดเลือกเข้า ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยคุณภาพการบริการที่สามารถพยากรณ์ความพึงพอใจของนักศึกษาต่างชาติ (y) มี 3 ปัจจัย ได้แก่ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ (x1) ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ (x2) และด้านการรู้จักและเข้าใจผู้รับบริการ (x3) โดยมีค่าอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 59 และมีค่าความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ที่ ±0.37 ซึ่งสามารถสร้างสมการถดถอย คือ 

                  y = 2.47 + 0.27 x1 + 0.11 x2 + 0.09 x3

  • Abstract
  •     The objective of this research was to study service quality factors affecting the satisfaction of international students towards educational services of Khon Kaen University. In this study, the SERVQUAL scale was used to measure the educational services quality which comprised 5 aspects: 1) tangibility, 2) reliability, 3) responsiveness to the service recipients, 4) giving confidence to them, and 5) showing empathy with them. The sample of this study was 165 international graduate students of Khon Kaen University in academic year 2018. A 5-level rating scale questionnaire was used as the research instrument. The instrument was validated to determine the validity values using Indexes of item – objective congruence (IOC) which were found having a range of indexes between 0.67 and 1.00. The Cronbach's alpha coefficient was considered to determine the reliability of the questionnaire. The reliability coefficient of educational services quality of Khon Kaen University was 0.85 and the reliability coefficient of satisfaction with the educational services of Khon Kaen University was 0.86. Data were analyzed using statistics of mean, standard deviation and multiple regression analysis (Enter Selection).

                  The results of this research indicated that there were three service quality factors that can predict the satisfaction of international students (y), namely tangibility (x1), responsiveness (x2), and empathy (x3) with a predictive power of 59 % and a predictive error of ± 0.37, which can create a regression equation as below:

                  y = 2.47 + 0.27 x1 + 0.11 x2 + 0.09 x3

    Download Full Paper: