Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การสังเคราะห์รูปแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Synthesizing Innovative Models of Learning That Promote Analytical Thinking Skills of Students at Basic Education Level

[เปิดดู 121 ครั้ง]

สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์ ปรมะ แขวงเมือง วัชรี แซงบุญเรือง และ ศรีสุดา ด้วงโต้ด

  • บทคัดย่อ
  •     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์รูปแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบนวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสังเคราะห์รูปแบบนวัตกรรมฯ ด้วยเทคนิคการสังเคราะห์เอกสาร และ 2) การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบนวัตกรรมฯ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร และแบบประเมินความเหมาะสม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการส่งแบบสอบถามให้ผู้เชี่ยวชาญทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ  ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
        ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบนวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ (1) การกำหนดขอบเขตข้อมูล (Extent Specify) (2) การพิจารณา (Consideration)
    โดยแบ่งการพิจารณาออกเป็น 6 ส่วน ได้แก่ 2.1) พิจารณาปัญหาเพิ่มเติม (Additional Query) 2.2) พิจารณาเพื่อแยกแยะ (Identification) 2.3) พิจารณาเพื่อจัดหมวดหมู่ (Categorization) 2.4) พิจารณาเพื่อขยายความ (Explanation) 2.5) พิจารณาเพื่อคาดการณ์ (Prediction) 2.6) พิจารณาเพื่อค้นหาความแตกต่าง (Discrimination) (3) การเชื่อมโยงเพื่อหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล (Correlation) (4) สรุปผล (Conclusion) (5) การประยุกต์ใช้งาน (Utilization) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดประโยชน์ 2) รูปแบบนวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม  ในระดับมากที่สุด ( =4.85, S.D.=0.10) แสดงให้เห็นว่ารูปแบบที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนได้

    คำสำคัญ : รูปแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ ; ทักษะการคิดวิเคราะห์ ; การศึกษาขั้นพื้นฐาน

  • Abstract
  •     The purposes of this study were: 1) to synthesize innovative models of learning that promote analytical thinking skills of students at basic education level, and 2) to assess appropriateness of the innovative models of learning that promote analytical thinking skills of students at basic education level. The study employed qualitative research methodology. The study procedure was divided into 2 steps: 1) synthesizing innovative models through the technique of document analysis, and 2) assessing appropriateness of the synthesized innovative model. The target group was 9 experts in learning innovation derived from purposive sampling. The instruments used in data collection included a form for document synthesis, and an appropriate assessment form for the 5 point rating scale questionnaire. Data were collected by sending a questionnaire to specialists via e-mail. Data were analyzed using statistics of mean and standard deviation.
         Findings of the study were as follows. 1) The synthesized innovative model of learning that promotes analytical thinking skills consisted of 5 components: (1) specification of the data extent, (2) consideration by dividing it into 6 elements: 2.1) considering the additional query, 2.2) considering the identification, 2.3) considering the categorization, 2.4) considering the explanation, 2.5) considering the prediction, and 2.6) considering the discrimination, (3) linkage to find logical correlation, (4) conclusion,        (5) utilization for creating beneficial results. 2) The innovative model of learning that promotes analytical thinking skills was appropriate at the highest level ( = 4.85, S.D.=0.10) It, thus, shows that the synthesized model is able to be used as an instructional tool.

    Keywords : Innovatiive Model of Learning ; Analytical Thinking Skills ; Basic Education

    Download Full Paper: