Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
ผลการใช้สื่อแอนิเมชั่น อินโฟกราฟิก วิชาการสัมมนาคอมพิวเตอร์ เพื่อการศึกษา ตามกิจกรรมส่งเสริมสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (SSPC) |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของสื่อแอนิเมชั่น อินโฟกราฟิก วิชาการสัมมนาคอมพิวเตอร์ เพื่อการศึกษา ตามกิจกรรมส่งเสริมสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (SSPC) 2) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสื่อแอนิเมชั่น อินโฟกราฟิกที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อสื่อ แอนิเมชั่น อินโฟกราฟิกที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จำนวน 36 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อแอนิเมชั่น อินโฟกราฟิกวิชาการสัมมนาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา มีผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.87, S.D.=0.33) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.25-0.75 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33-0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.65 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24-0.54 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.79 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวัดคะแนนก่อนเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และสอบถามความพึงพอใจหลังจากเรียนด้วยสื่อแอนิเมชั่น อินโฟกราฟิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test for dependent samples) คำสำคัญ : สื่อแอนิเมชั่นอินโฟกราฟิก ; การสัมมนาคอมพิวเตอร์ ; กิจกรรมส่งเสริมสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (SSPC)
|
This study aimed: 1) to find the efficiency of media infographic animation in the course of ‘Seminar in Computers for Education’ based on the Information Technology Competency Promoting Activities (SSPC), 2) to compare the pre-test and post-test scores of students in achievement of learning using the developed media infographic animation, and 3) to examine students’ satisfaction with the developed media infographic animation. A sample used in the study was 36 third year undergraduate students of computer program, Faculty of Education, Kalasin University who were selected by cluster random sampling. Instruments used in the study included: 1) media infographic animation in the course of ‘Seminar in Computers for Education’, which were appropriate at the highest level ( =4.87, S.D.=0.33) according to the experts’ assessment; 2) a learning achievement test which had the IOC indexes ranging between 0.67 and 1.00, the difficulty values ranging between 0.25 and 0.75, the discrimination power values ranging between 0.33 and 0.67, and the entire reliability coefficient of 0.65; 3) a satisfaction questionnaire which had the discrimination power values ranging between 0.24 and 0.54, and the entire reliability coefficient of 0.79. Data were collected by administering the pre-test and post-test before and after students’ learning and by asking students’ satisfaction with learning through media infographic animation. Statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and t-test for dependent samples. Keywords : Media Infographic Amination ; Seminar in Computers ; The Information Technology Competency Promoting Activities (SSPC) |
Download Full Paper: |