Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การประยุกต์ใช้แนวคิดการจัดการความกลัวในเด็กวัยก่อนเรียนที่ได้รับ สารน้ำทางหลอดเลือดดำ

[เปิดดู 128 ครั้ง]

สุชาดา ปราบมีชัย สมสมร เรืองวรบูรณ์ และ พัชนี สมกำลัง

  • บทคัดย่อ
  •    การให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำเป็นหัตถการที่กระตุ้นให้เด็กวัยก่อนเรียนเกิดความหวาดกลัว ซึ่งส่งผลให้เด็กมีปัญหาด้านพฤติกรรมและอารมณ์ ดังนั้นการจัดการความกลัวจากการได้รับสารน้ำทางหลอดเลือดดำจึงมีความสำคัญต่อสภาพจิตใจของเด็กวัยก่อนเรียน โดยพยาบาลสามารถบูรณาการความรู้เกี่ยวกับการจัดการความกลัวในกระบวนการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำทุกขั้นตอน ทั้งก่อน ขณะและหลังการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ โดยการให้ข้อมูลที่เป็นจริงในการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ การผสมผสานวิธีการหลากหลายที่สอคคล้องกับวัยและพัฒนาการ และให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมตลอดการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ โดยวิธีการนี้ผู้เขียนเชื่อว่าสามารถลดผลกระทบทางจิตใจของเด็ก จะช่วยให้เด็กวัยก่อนเรียนเกิดการรับรู้ที่ถูกต้องและสามารถเผชิญกับความกลัวจากการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำได้อย่างเหมาะสม ส่งผลต่อการให้ความร่วมมือในการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำครั้งต่อไป

  • Abstract
  •     Intravenous infusion is a procedure that causes fear to pre-school children. As a result, children   have behavioral and emotional problems. Therefore, the management of fear about intravenous infusion is important to the mental state of pre-school children. Nurses can integrate knowledge about the management of fear in the intravenous infusion process at all stages both before and after intravenous infusion by providing the actual information about intravenous infusion, using the several methods which are appropriate to age and development of children.  Parents should also be involved in the intravenous infusion process. The authors believe that the mixed method approach can reduce psychological impact on children, and help them to have the right perception and to be able to face fear of intravenous infusion appropriately.  This will result in generating the prospective cooperation of children for the subsequent intravenous infusion.      

    Download Full Paper: