Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน รายวิชาการพัฒนาเว็บเพจด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน รายวิชาการพัฒนาเว็บเพจด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป 2) ประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอพพลิเคชันในด้าน 2.1 กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน 2.2 ประสิทธิภาพของกิจกรรม การจัดการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบรบือ จำนวน 41 คน ใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หมู่เรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบประเมินการปฏิบัติงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ในงาน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ นโยบายและหลักการที่เกี่ยวข้อง รายละเอียดของหลักสูตร การจัดการเรียนรู้การสร้างสรรค์ชิ้นงาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้นคือ ทบทวนความรู้เดิม เพิ่มความรู้ใหม่ ปฏิบัติให้ชำนาญ ประเมินผลงาน และประยุกต์ใช้ความรู้ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอพพลิเคชันมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2.1 กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน มีความเหมาะสมมากที่สุด 2.2 ประสิทธิภาพของกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 83.29/82.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชันในระดับมากที่สุด |
The aims of this study were: 1) to develop a model for learning management by creating an application program in the course ‘Webpage Development with a Computer Program; 2) to evaluate the quality of learning management model through application creation in these aspects: 2.1 learning activities by application creation, 2.2 efficiency of learning management activities; 3) to compare learning achievement between before and after learning; and 4) to investigate students’ satisfaction with learning using the learning management model by application creation. A sample deriving from cluster random sampling through the use of learning groups as a unit of randomization was 41 ninth grade students at Borabue School. The tools used were a learning activity provision plan, a form for evaluating the desirable attributes, a performance evaluation form, a test of learning achievement, and a form for measuring satisfaction. Statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and t-test for dependent samples.
|
Download Full Paper: |