Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ในบริบทประชาคมอาเซียน |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในบริบทประชาคมอาเซียน และ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในบริบทประชาคมอาเซียนที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาตัวบ่งชี้ โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัย การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน และการศึกษาพหุกรณีโรงเรียนต้นแบบการพัฒนาสู่ประชาคมอาเซียน จำนวน 6 โรง ระยะที่ 2 การพัฒนาตัวบ่งชี้ โดยสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน ใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง 3 รอบ และระยะที่ 3 การตรวจสอบตัวบ่งชี้ โดยสอบถามผู้บริหาร จำนวน 225 คน และครู จำนวน 450 คน ทั้งหมดจำนวน 675 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรมลิสเรล (LISREL) |
This study aimed: 1) to develop competency indicators of school administrators under the Office of the Basic Education Commission in the ASEAN Community context, and 2) to verify consistency between the developed model of competency indicators of school administrators under the Office of Basic Education Commission in the ASEAN Community context and the empirical data. The study was divided into 3 phases. Phase 1 – investigating indicators by study of papers and research, interviewing 9 experts, and examining multiple cases of 6 model schools in their development towards the ASEAN Community. Phase 2 – developing indicators by asking 21 experts through the use of a modified Delphi technique for 3 rounds. And phase 3 – verifying the indicators by asking 225 administrators and 450 teachers totaling 675 people who derived from multistage random sampling. The instrument used in data collection was a 5-rating scale questionnaire. Confirmatory factor analysis was conducted using RISREL.
|
Download Full Paper: |