Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง)

[เปิดดู 213 ครั้ง]

วัชราภรณ์ ถ้ำกลาง และ สุมาลี ชัยเจริญ

  • บทคัดย่อ
  •      การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้จากแบบวัดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 2) กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้จากการวิเคราะห์โปรโตคอล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เพื่อวัดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ จำนวน 11 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เพื่อสัมภาษณ์กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวัดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และแบบสัมภาษณ์กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โปรโตคอล
         ผลการวิจัยพบว่า 1) การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 83.77 (  83.7, S.D. = 2.68) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 2) กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนมีประกอบด้วย 4 ขั้น คือ  1. ทำความเข้าใจปัญหาโดยการอ่านและวิเคราะห์ข้อมูลและหาความสัมพันธ์ของข้อมูลที่โจทย์กำหนดให้ 2. วางแผนแก้ปัญหาโดยนำความสัมพันธ์ของข้อมูลใช้ในการวางแผนแก้ปัญหา 3. ดำเนินการตามแผนโดยการใช้ทักษะและกระบวนการต่างๆ เพื่อหาคำตอบ 4. ตรวจสอบผลเฉลยโดยพิจารณาความถูกต้องสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้

    คำสำคัญ : โมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่าย ; คอนสตรัคติวิสต์ ; การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 

  • Abstract
  •      This research aims to study: 1) Student’s mathematical problems solving by using mathematical problem solving test. 2) Student’s mathematical problem solving process by using protocal analysis. A sample used in study as The Demonstration School of Khon Kaen University (Mordindang) during 2016 academic year selected by cluster random sampling comprised 35 of sixth grade students to measure mathematical problem solving and purposive sampling 11 students for interview mathematical problem solving process. The instruments used were mathematical problem solving test and interview. Data analysis was conducted using percentage, mean, standard deviation and protocal analysis.
          The findings were as follows: 1) students with an average of mean score 83.77 to solve mathematical problems (  = 83.7, S.D. = 2.68) which was passed the criterion at 80%. 2) The mathematics problem solving process of the students were: 1. Understanding the problem by reading and analysis and correlation of data that needs to be determined. 2. Devising a plan by the relationship of the data used in planning solutions. 3. Carrying out the plan by using the skills and processes to find solutions 4. Looking back by considering the reasonableness of the answers were correct.

    Keyword : Web-based Learning Environment model ; Constructivist ; Mathematical Problem Solving

    Download Full Paper: