Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทน และความพึงพอใจในการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนแบบบทเรียนเว็บเควสท์กับ การจัดการเรียนรู้แบบดั้งเดิม

[เปิดดู 165 ครั้ง]

วสันต์ คำเขียว, พิจิตรา ธงพานิช และ พรศักดิ์ ยตะโคตร3

  • บทคัดย่อ
  •      การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบบทเรียนเว็บเควสท์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมแบบบทเรียนเว็บเควสท์  กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความคงทนในการเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการแบบบทเรียนเว็บเควสท์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนแบบบทเรียน        เว็บเควสท์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ ประชากรเป็นนักเรียนในเขตตำบลบ้านเอื้อง จำนวน 6 โรงเรียน มี 7 ห้องเรียน จำนวน 139 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง จำนวน 2 กลุ่ม ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายแบบการจับฉลาก เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีจำนวนกลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียน              แบบบทเรียนเว็บเควสท์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.66/84.50 และ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 75.78 แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.31/80.05 และมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 71.76 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.28–0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23–0.83 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่  0.32 – 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที

         ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนแบบบทเรียนเว็บเควสท์กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 25.35 คิดเป็นร้อยละ 84.50 และ 24.00 คิดเป็นร้อยละ 80.05 ตามลำดับ     2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนแบบบทเรียนเว็บเควสท์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนแบบบทเรียนเว็บเควสท์กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติมีค่าเฉลี่ยของความคงทนทางการเรียน 26.45 คิดเป็นร้อยละ 88.16 และ 25.05 คิดเป็นร้อยละ 83.50 ตามลำดับ 4) นักเรียนที่ได้รับการการจัดกิจกรรมการเรียนแบบบทเรียนเว็บเควสท์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติมี มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.50) และระดับปานกลาง ( = 3.50, S.D. = 0.49) ตามลำดับ

    คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ; ความคงทน ; ความพึงพอใจ ; บทเรียนเว็บเควสท์ ; การจัดการเรียนรู้แบบดั้งเดิม

  • Abstract
  •      The purposes of this study were: 1) to investigate learning achievement through the organization of activities with WebQuest versus traditional learning, 2) to compare learning achievement through the organization of activities with WebQuest versus traditional learning between before and after learning, 3) to examine retention in learning through the organization of activities with WebQuest versus traditional learning, and 4) to inquire into satisfaction with the organization of activities with WebQuest versus traditional learning. The population was 139 students in the Ban Ueang sub-district area from 7 classrooms of 6 schools. A sample derived from selection by simple random sampling was assigned into 2 groups of an equal number of 20 for each group. The instruments used comprised a WebQuest learning activity organization plan whose efficiency was 81.66/84.50 and effectiveness index was 75.78; a traditional learning organization plan whose efficiency was 81.31/ 80.05, and effectiveness index was 71.78; and a test of learning achievement whose difficulty values ranged between 0.28 and 0.80, discrimination power values ranged between 0.23 and 0.83, entire reliability coefficient was 0.81; and a form for measurement of satisfaction with learning activity organization whose discrimination power values ranged between 0.32 and 0.77 and entire reliability coefficient was .90. Statistics used were percentage, mean, standard deviation,      t-tests for both dependent and independent samples.

    The findings were found as follows. 1) The students who were organized with WebQuest learning activity versus traditional learning had a learning achievement score of 25.35 or 84.50% and of 24.00 or 80.05% respectively. 2) The achievement of learning the computer gained from the organization of activities with WebQuest versus traditional learning after the treatment was significantly higher than that before the treatment at the .01 level. 3) The students who were organized with WebQuest learning activity versus traditional learning gained a learning retention mean score of 26.45 or 88.16% and of 25.05 or 83.50% respectively. 4) The students who were organized with WebQuest learning activity versus traditional learning were satisfied with the organization of learning activities at the highest level ( = 4.56, S.D. = 0.50) and at moderate level ( =3.50, S.D. = 0.49) respectively.

    Keywords : Learning Achievement ; Retention; Satisfaction ; WebQuest ; Traditional Learning 

    Download Full Paper: