Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

อิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดบริการต่อคุณค่าตราสินค้า ความพึงพอใจ และความภักดีของลูกค้าบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร
The Influence of Service Marketing Mix on Brand Equity, Satisfaction, and Loyalty of Customers in Bangkok towards the Advance Info Service Public Company Limited

[เปิดดู 184 ครั้ง]

อัมพล ชูสนุก, วิศรุต นาคะเกศ, ฉวีวรรณ ชูสนุก และวิทยา ภัทรเมธากุล

  • บทคัดย่อ
  •       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อคุณค่าตราสินค้า  2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการและคุณค่าตราสินค้า ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า และ 3) ปัจจัยคุณค่าตราสินค้า และความพึงพอใจของลูกค้าที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ลูกค้าที่ใช้บริการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร รวบรวมข้อมูลจากลูกค้า จำนวน 423 คน เลือกตัวอย่างแบบอาศัยความสะดวก และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง

          ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาดด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และด้านกระบวนการมีอิทธิพลทางบวกต่อคุณค่าตราสินค้า 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านบุคลากร และคุณค่าตราสินค้า มีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของลูกค้า และ 3) ความพึงพอใจของลูกค้ามีอิทธิพลทางบวกต่อความภักดีของลูกค้า

    คำสำคัญ : ส่วนประสมทางการตลาดบริการ ; คุณค่าตราสินค้า ; ความพึงพอใจของลูกค้า ; ความภักดีของลูกค้า

  • Abstract
  •        The objectives of this study were to investigate: 1) service marketing mix factors affecting brand equity, 2) service marketing mix factors and brand equity affecting customer satisfaction, and 3) the brand equity factor and customer satisfaction affecting customer loyalty. This study employed a quantitative research methodology. Population was customers in Bangkok who were users of service from the Advance Info Service Public Company Limited. A questionnaire was used as the instrument for collecting data from 423 customers who were selected by convenience sampling. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, and structural equation model analysis.

           Findings of the study found that: 1) the service marketing mix factors in the aspects of product, marketing promotion, physical environment and process had positive influence on brand equity; 2) the service marketing mix factors in the aspects of product, price, personnel and brand equity had positive influence on customer satisfaction, and 3) customer satisfaction had positive influence on customer loyalty.

    Keywords : Service Marketing Mix ; Brand Equity ; Customer Satisfaction ; Customer Loyalty

    Download Full Paper: