Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้โปรแกรม The Geometer ‘ s sketchpad เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไปและนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) ศึกษาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาของโพลยา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนชานุมานวิทยาคม รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร คือ วงจรที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 – 4 วงจรที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 – 8 และวงจรที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 – 11 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียน จำนวน 11 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.28 – 0.74 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21 – 0.62 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละและสรุปความเรียง |
The objectives of this study were to : 1) Develop Mathematics learning activities based on Constructivist Theory emphasizing problem solving process and using “The Geometer’s Sketchpad as learning tool on Pythagoras Theory for Mathayomsuksa II, 2) Develop Mathematics learning achievement to meet the criteria of not less than 70 % of students can gain achievement score 70% and higher, 3) Study problem solving skills in Mathematics. The target group consisted of thirty-nine grade 8 students (Class 8/1) at Chanuman Withayakom School. This research was an action research consisted of 3 cycles. The tools used in this research were classified into 3 categories namely : 1) The Experimental tool comprised of 11 Mathematics lesson plans 2) The tools used to reflect the action research. 3) The tools used for evaluating effectiveness of learning activities. The tools used to reflect the action research, A learning achievement test with difficulty values ranging from 0.28 to 0.74, discrimination power values ranging from 0.21 to 0.62 and a reliability value of 0.72.
|
Download Full Paper: |