Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมวิจารณญาณและ ผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)

[เปิดดู 185 ครั้ง]

ปวิดา โพธิ์ทอง, สุพัตรา จันทร์สุวรรณ, สุนทรี ขะชาตย์ และ เสาวลักษณ์ ศรีโพธิ์

  • บทคัดย่อ
  •      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานในรายวิชาการพยาบาลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) 2) เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา มีขั้นตอนการวิจัย 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1) การศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบกิจกรรม 2) การสร้างรูปแบบกิจกรรม 3) การประเมินผลการใช้รูปแบบกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือ นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบประเมินการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ t-test
         ผลการวิจัยพบว่า 1 รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่นำมาใช้กับรายวิชาการพยาบาลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ปฐมนิเทศ 2)เปิดโจทย์ 3)ศึกษาด้วยตนเองตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 4)ปิดโจทย์ และ 5) ประเมินผล 2 ผลการใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้นพบว่า 2.1) นักศึกษามีการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานไม่แตกต่างกัน และมี 2.2) ผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) ค่าเฉลี่ยโดยรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับดีมาก (μ= 4.03, σ = 0.52) และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบอยู่ในระดับดีมาก  (μ= 4.5, σ= 0.49) รองลงมาตามลำดับ คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม (μ= 4.3, σ = 0.52) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (μ= 4.06, σ = 0.7) ด้านความรู้ (μ= 3.7, σ = 0.54) และด้านทักษะทางปัญญา (μ= 3.63, σ = 0.54) ตามลำดับ   

  • Abstract
  •      This purposes of this study were to 1)develop learning management using Problem – Based Learning  on nursing care of person with mental health problems for enhancing critical thinking and TQF learner competencies 2) study the results from the implementation of the developed model. Research methodology used was the research and development process. The study was divided into 3 phases. 1) Exploration and analysis of activity model 2) Designation and development of activity model 3) Evaluation of activity model The population in this study were 55 third year nursing students, Boromarajonani College of Nursing ,Suphanburi. The research instruments employed were  1) a critical thinking ability test 2 )the TQF learner competency evaluation tool. Statistics used in data analysis were, mean, standard deviation and t-test.
         The findings were as follows ; 1) the learning management using Problem- Based Learning which can be applied for nursing care of person with mental health problems comprised 5 steps namely (1) orientation;(2)open scenario; (3) self study; (4) close scenario and (5) evaluation 2) The implementation results of the developed model were as follows : 2.1) there was no statistically significant difference on critical thinking ability (P >.05); 2.2) the five categories mean score of the TQF learner competencies were high as in Sequence (μ= 4.03, σ= 0.52) : interpersonal Skills and responsibility (μ= 4.5, σ= 0.49), ethics and Moral (μ= 4.3, σ= 0.52) , numerical analysis Communication and Information Technology Skills (μ= 4.06 , σ=  0.7), knowledge (μ= 3.7, σ= 0.54) and cognitive Skills (μ= 3.63, σ= 0.54)    

     

    Download Full Paper: