Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมวิจารณญาณและ ผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานในรายวิชาการพยาบาลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) 2) เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา มีขั้นตอนการวิจัย 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1) การศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบกิจกรรม 2) การสร้างรูปแบบกิจกรรม 3) การประเมินผลการใช้รูปแบบกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือ นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบประเมินการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ t-test |
This purposes of this study were to 1)develop learning management using Problem – Based Learning on nursing care of person with mental health problems for enhancing critical thinking and TQF learner competencies 2) study the results from the implementation of the developed model. Research methodology used was the research and development process. The study was divided into 3 phases. 1) Exploration and analysis of activity model 2) Designation and development of activity model 3) Evaluation of activity model The population in this study were 55 third year nursing students, Boromarajonani College of Nursing ,Suphanburi. The research instruments employed were 1) a critical thinking ability test 2 )the TQF learner competency evaluation tool. Statistics used in data analysis were, mean, standard deviation and t-test.
|
Download Full Paper: |