Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21
The Development of Teachers Professional Characteristics Self-Actualization in 21st Century

[เปิดดู 185 ครั้ง]

วันเพ็ญ นันทะศรี

  • บทคัดย่อ
  •      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาองค์ประกอบคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 2) สร้างและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 และ3) ศึกษาผลการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบองค์ประกอบคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาครู ชั้นปีที่ 5 สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร จำนวน 690 คน  ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมลิสเรล 8.72 ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมและระยะที่  3 การนำหลักสูตรไปใช้และประเมินหลักสูตร  กลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น  คือนักศึกษาครู ชั้นปีที่ 4 สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร  จำนวน 50 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หลักสูตรฝึกอบรม 2) แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของหลักสูตร 3) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ 4) แบบสังเกตการปฏิบัติ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหลักสูตรการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ คาที (t – test for One Sample) 
         ผลการวิจัยพบว่า 1) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 21 องค์ประกอบย่อย 90 พฤติกรรมบ่งชี้ และผลการทดสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างองค์ประกอบคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 พบว่ามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ ( ) เท่ากับ 126.73 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 104 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (P-value) เท่ากับ 0.064 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง (GFI) เท่ากับ 0.98 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.96 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.018 (  = 126.73 df =104 ค่า P = 0.064 ค่า GFI = 0.98 ค่า AGFI = 0.96 ค่า RMSEA = 0.018) 2) ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วย (1) ความเป็นมาของหลักสูตร (2) แผนการฝึกอบรมตามหลักสูตร (3) คำอธิบายหลักสูตร (4) รายละเอียดเนื้อหา (5) วัตถุประสงค์ (6) โครงสร้างของหลักสูตร (7) กำหนดขั้นตอนการฝึกอบรมตามหลักสูตร (8) แบบทดสอบก่อน-หลังการฝึกอบรม และแบบสังเกตทักษะการปฏิบัติงาน (9) แบบสอบถามความพึงพอใจในต่อหลักสูตรฝึกอบรม 3) ผลการศึกษาจากการนำหลักสูตรไปใช้กับนักศึกษาพบว่านักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01, นักศึกษามีทักษะการปฏิบัติงานอยู่ระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด

  • Abstract
  •      The purposes of this research were 1) to study the factors of Professional Teachers’ Characteristics Self-Actualization in the 21st Century, 2) to construct and develop the training course of Professional Teachers’ Characteristics Self-Actualization in the 21st Century. 3) to study the result development of Professional Teachers’ Characteristics Self-Actualization in the 21st Century. This research is Research and development research design. The study was conducted in three phases. The first phase was to study the factors of Professional Teachers’ Characteristics Self-Actualization in the 21st Century. The sample group was 690 ,year five ,student teachers ,Sakon Nakhon Rajabhat University selected by multistage sampling. The research instruments consisted of 1) a structure interview, 2) a five rating scale questionnaire. Data were analyzed by LISREL 8.72 program. The second phase was create and develop the training curriculum. The third phase was to implementation and evaluation the trianing course. The sample group consisted of 50 ,year four ,student teachers ,Sakon Nakhon Rajabhat University selected by Cluster Sampling. The research instruments included 1) a training curriculum 2) an index of consistency and evaluation of congruence, 3) a knowledge test, 4) an observational of behavior, 5) a questionnaire on training satisfaction. The statistics used standard deviation and t – test for one sample.
         The results were found as follows : 1) To found that 4 major components, 21 minor components and 90 desirable characteristics. The results of confirmatory factors analysis of the model the factors of Professional Teachers’ Characteristics Self-Actualization in the 21st Century were found that model was fitted with empirical data with  = 126.73. Degree of freedom (df) = 104, P-value = 0.064, Goodness of fit (GFI) value = 0.98, Adjusted Goodness of fit (AGFI) value = 0.96 and Root mean square error of approximation (RMSEA) value = 0.018. Statistical analysis results confirmed the research hypotheses and statistically significant. 2) A training curriculum developed by the researcher which comprised , (1) rationale (2) training plan (3) course description (4) content of curriculum (5) objective of curriculum (6) curriculum structure (7) procedure for competency development (8) an assessment of behavior and (9) a questionnaire on training satisfaction. 3) The results for curriculum evaluation were as follow: the knowledge was a significantly higher than before training at the .01 level, the average value of practice skill was at highest level and the satisfaction of training curriculum was at the highest level.

    Download Full Paper: