Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การพัฒนาระบบการเรียนโดยใช้ชุมชนเสมือนจริงเป็นฐาน ที่ส่งเสริมความรู้และสมรรถนะ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ของนักศึกษาครูในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ |
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความรู้และสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา 2) พัฒนาระบบการเรียนโดยใช้ชุมชนเสมือนจริงเป็นฐานที่ส่งเสริมความรู้และสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาของนักศึกษาครูในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และ 3) ศึกษาผลการใช้ระบบการเรียนโดยใช้ชุมชนเสมือนจริงเป็นฐานฯ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาครูในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั่วประเทศ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 415 คน และจากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอน จำนวน 15 คน ระยะที่ 2 การพัฒนาและหาคุณภาพระบบการเรียนฯ ใช้การประเมินหาความสอดคล้องและความเหมาะสม โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 7 คน และหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายฯ ระยะที่ 3 การทดลองระบบการเรียนโดยใช้ชุมชนเสมือนจริงเป็นฐานฯ ระยะเวลาดำเนินการทดลอง 10 สัปดาห์ โดยเก็บข้อมูลดังต่อไปนี้ 1) การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pre test Post test Design 2) การประเมินทักษะ วัดทักษะก่อนและหลังการเรียนโดยศึกษาพัฒนาการของทักษะเป็นรายบุคคล และ 3) การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชานวัตกรรมและคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 50 คน |
The study aims to 1) investigate current problems and instructional guideline to improve knowledge and competency of educational innovation and information technology, 2) improving the virtual community based learning system, and 3) examining output of the using of virtual community based learning system for the teacher students in public higher education institutions. The study is based on the Research and Development approach, and divided into 3 phrases. On phrase 1, documentation reviews are conducted and together with a survey to reveal current problems and instructional guideline promoting knowledge and efficiency on educational innovation and information technology. Questionnaire is used to collect primary data from students and teachers, who totally 415 persons. Sample is selected by multi-step sampling. In addition, in-depth interview is conducted with 15 of learning system specialists. On phrase 2, the study is about to improve the community-based learning system. Consistency evaluation is used to collect data from 7 specialists, and find out lesson competency based on the community-based learning approach. On phrase 3, the study aims to test the community-based learning system. 10 weeks-working of the test are conducted to collect data which is 1) the test of learning achievement which is designed by One Group Pre test – Post test Design, 2) pre and post skill evaluation by using the specific scoring approach to evaluate skill improvement individually, and 3) satisfaction of teacher students, who are 50 students of Sakon Nakorn Rajabhat University. |
Download Full Paper: |