Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน 2) ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ3) ศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย และระยะที่ 2 การตรวจสอบสมมติฐานการวิจัย ประชากรในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 12,524 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 870 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน |
This study aimed: 1) to develop a linear structural relationship modeling of operational leadership of school administrators affecting the school effectiveness 2) to investigate goodness of fit of the linear structural relationship modeling of operational leadership of school administrators affecting the school effectiveness developed by the researcher with the empirical data, and 3) to study the direct effect, indirect effect and total effect of factors affecting school effectiveness. The study was conducted in two phases : Phase I – determining a research conceptual framework and Phase II – testing the research hypotheses. Population in the study was 12,524 primary school administrators in the Northeast under the office of the Basic Education Commission .The sample were 870 school administrators and teachers in primary school under the offices of Primary Educational Service Area in Northeast of Thailand in the 2014 academic year, which were selected by multi-stage random sampling. |
Download Full Paper: |