Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน
The Structural Equation Modeling of Operational Leadership of School Administrators in Influencing on the School Effectiveness

[เปิดดู 157 ครั้ง]

ทินกร ภาคนาม, วาโร เพ็งสวัสดิ์, ศักดิ์ไทย สุรกิจบวร และ วัลนิกา ฉลากบาง

  • บทคัดย่อ
  •       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน 2) ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ3) ศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย  และระยะที่ 2 การตรวจสอบสมมติฐานการวิจัย ประชากรในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ปีการศึกษา 2557 จำนวน 12,524 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 870 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
          ผลการวิจัยพบว่า 1)  รูปแบบที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย การบริหารตามสถานการณ์ คุณลักษณะผู้นำ สมรรถนะการบริหารจัดการ การส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศในโรงเรียน และประสิทธิผลโรงเรียน 2) ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบที่สร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า มีความสอดคล้องกลมกลืน (Chi-square = 62.51, P-value = 1, df = 123, RMSEA = 0.00, GFI = 0.99, AGFI = 0.98, Largest Standardized Residual = 1.95)             3) ภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน เรียงลำดับตามค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลจากมากไปหาน้อย เป็นดังนี้ อิทธิพลทางตรง ได้แก่ การส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศในโรงเรียน การบริหารตามสถานการณ์ และคุณลักษณะผู้นำ อิทธิพลทางอ้อม ได้แก่ สมรรถนะการบริหารจัดการ คุณลักษณะผู้นำ และการบริหารตามสถานการณ์ และอิทธิพลรวม ได้แก่ สมรรถนะการบริหารจัดการ การส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ การบริหารตามสถานการณ์ คุณลักษณะผู้นำ และการสร้างบรรยากาศในโรงเรียน โดยองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบดังกล่าวข้างต้น สามารถอธิบายภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา ได้ร้อยละ 84

  • Abstract
  •      This study aimed: 1) to develop a linear structural relationship modeling of operational leadership of school administrators affecting the school effectiveness 2) to investigate goodness of fit of the linear structural relationship modeling of operational leadership of school administrators affecting the school effectiveness developed by the researcher with the empirical data, and 3) to study the direct effect, indirect effect and total effect of factors affecting school effectiveness. The study was conducted in two phases : Phase I – determining a research conceptual framework and Phase II – testing the research hypotheses. Population in the study was 12,524 primary school administrators in the Northeast under the office of the Basic Education Commission .The sample were 870 school administrators and teachers in primary school under the offices of Primary Educational Service Area in Northeast of Thailand in the 2014 academic year, which were selected by multi-stage random sampling.
         The findings were as follows: 1) The linear structural relationship model comprised of six components; situations management, leadership characteristics, managerial competencies, learning process encouragement, school climate creation, and  school’s effectiveness. 2) The goodness of fit between the created model and the empirical data showed that they were a good fit (Chi-square = 62.51, P-value = 1, df = 123, RMSEA = 0.00, GFI = 0.99, AGFI = 0.98, Largest Standardized Residual = 1.95). The factors most impacting on the schools effectiveness ranked by the path coefficients in descending order ; direct effect was learning process encouragement, school climate creation, situations management, and leadership characteristics, indirect effect was managerial competencies, leadership characteristics, and situations management, and total effects was managerial competencies, learning process encouragement, situations management, leadership characteristics, and school climate creation. When considering the prediction power, the five causal factors could explain the variance of with the value of school effectiveness 84 percent.

    Download Full Paper: