Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การพัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นโปรแกรม ไมโครซอฟต์แอคเซส สำาหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

[เปิดดู 167 ครั้ง]

สุภาพรรณ มาลัย, ฐิยาพร กันตาธนวัฒน์ และไพฑูรย์ พิมดี

  • บทคัดย่อ
  •     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวน เรื่องความรู้เบื้องต้นโปรแกรมไมโครซอฟต์แอคเซส ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนขอนักเรียนก่อนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 3 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมจำานวน 60 คน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นโปรแกรมไมโครซอฟต์แอคเซส แบบประเมินคุณภาพ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.67–1.00 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.40 – 0.75 ค่าอำานาจจำาแนกอยู่ระหว่าง0.30 – 0.70 และค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน
        ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวนมีคุณภาพด้านเนื้อหา ด้านเทคนิคการผลิตสื่อ ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.51/88.78 และ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำาคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  • Abstract
  •     The purposes of this study were: 1) to develop quality and effi cient web-based instruction (WBI) for review on introduction to Microsoft Access for vocational certifi cate students, and 2) to compare learning achievements of students between before and after learning through the use of web-based instruction for review. A sample used in study as selected by cluster random sampling comprised 60 third year students from 2 classrooms whose program of study was business computer at vocational certifi cate level, who were enrolled in the fi rst semester of academic year 2015 at Chachoengsao Vocational College. The instruments used were the web-based instruction for review on introduction to Microsoft Access, a quality assessment form and a learning achievement tests whose value of index of item-objective congruence (IOC) ranged between 0.67 and 1.00, diffi culty values between 0.40 and 0.75, discrimination power values between 0.30 and 0.70 and reliability coefficient was 0.81. Data analysis was done using statistics of mean, standard deviation and t-test for dependent samples.
        The results of this study were: 1) The WBI for review had the overall quality of content and technique in media production at very good level and had effi ciency equal to 86.51/ 88.78; and 2) the students’ learning achievement after learning through the use of WBI for review was signifi cantly higher than that before learning at the .01 level.

    Download Full Paper: