Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA
-

[เปิดดู 211 ครั้ง]

พัชรพร เชื้อดวงผูย ผศ.ดร.ทัศนา ประสานตรี และ ดร.มนตรี อนันตรักษ์

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่าง

    นักเรียนที่ได้รับการสอน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT และแบบ CIPPA 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้แบบ 4 MAT
    และแบบ CIPPA ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนธารน้ำใจ และโรงเรียน
    ไทยรัฐวิทยา 50 (บ้านคำพี้) อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม จำนวน 4 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนธารน้ำใจ อำเภอนาแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
    นครพนม เขต 1 จำนวน 54 คน จาก 2 ห้องเรียน เป็นกลุ่มทดลองที่ 1 เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2/1 จำนวน 26 คน จัดกิจกรรม
    การเรียนรู้แบบ 4 MAT และกลุ่มทดลองที่ 2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 28 คน จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ซึ่งได้
    มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แล้วสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากเพื่อเลือกห้องสำหรับการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบ
    วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.64 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
    เท่ากับ 0.96 แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.58 ถึง 0.71 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21
    ถึง 0.58 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กับ
    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่
    0.43 ถึง 0.81 และ 0.39 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และ 0.94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
    ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Independent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรม
    การเรียนรู้แบบ 4 MAT กับแบบ CIPPA มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ไม่แตกต่างกัน
    2) นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กับแบบ CIPPA ต่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ใน
    ระดับมาก
     
    คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT / การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA / การคิดวิเคราะห์ของนักเรียน / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

  • Abstract
  •  The purposes of this study were to : 1) Compare achievement and analytical thinking of Matthayomsuksa

    2 students among those who were taught by using 4 MAT learning and CIPPA learning approaches, 2) Examine
    satisfaction on 4 MAT learning and CIPPA approaches. The populations were the Matthayomsuksa 2 students

    studied in the 1st semester, academic year 2011, total 4 classroomsat Tarnnamjai School and Thairajwitthaya 50
    (Ban Kampee), Nakae district, Nakhon Phanom province. The sampling groups were the 54 students from total
    4 classrooms at Tarnnamjai School, Nakaedistrict affiliated with Nakhon Phanom Primary Educational Service Area
    Office 1.Of those were divided into 2 groups. The first group was the 26 Matthayomsuksa students of the
    classroom no. 2/1 taught through using 4 MAT learning approach. The second one was the 28 Matthayomsuksa
    students of the classroom no. 2/2 taught through using CIPPA learning approach. The sample groups were
    classified by the specified method with the simple random through drawing lots for choosing the experimental
    room. The instruments used in the study were 1) An achievement test of 4-multiple choices, total 40 items which
    its discriminationvalues were in a range of 0.20-0.64, and total reliability was 0.96, 2) A 20-item test of analytical
    thinking ability which its difficulty was in a range of 0.21-0.58, and total reliability was 0.83, and 3) A test of
    student satisfaction toward 4 MAT learning and CIPPA learning approaches whichwas the 5 rating scale test, total
    20 items. The discrimination values categorized by each item were in ranges of 0.43-0.81 and 0.39-0.86., and total
    reliability was 0.93 and 0.94 respectively. Statistics used for data analysis were percentage, mean, standard
    deviation, and t-test (Independent Samples).The results of the study were 1) The students learned by using
    4 MAT learning and CIPPA learning approaches had the achievement and abilities on analytical thinking toward
    the Mathematics learning indifferently, and 2) The students learned through using 4 MAT learning and CIPPA
    learning approaches satisfied the Mathematics learning at the high level.
     
    Keywords : 4 MAT Learning Approach / CIPPA Learning Approach / Analytical Thinkingof Students / Learning
    Achievement
    Download Full Paper:
    การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA