Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การดำเนินการตามแนวการปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครพนม เขต 1
An Operating Approach of School-based Reform to Learning the Environment in Primary Schools under Office of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 1

[เปิดดู 263 ครั้ง]

วีระพงษ์ อุปแก้ว และ สุเทพ ทองประดิษฐ์

  • บทคัดย่อ
  • บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการดำเนินงานตามแนวการปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
    ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษานครพนม เขต 1 และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อ
    การดำเนินงานตามแนวการปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตามสถานภาพและ
    ขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 487 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 156 คน
    ครูผู้สอน จำนวน 331 คน โดยการใช้ตาราง Krejcie and Morgan และกลุ่มตัวอย่างสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33-0.69
    มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้
    t–test (Independent Samples) และทดสอบความแปรปรวน แบบทางเดียว หากพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทดสอบ
    รายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe)
    ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินการตามแนวการปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในโรงเรียนประถมศึกษา
    โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ตอบที่มีสถานภาพต่างกันมีความคิดเห็นต่อการดำเนินการตามความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
    ระดับ .01 แต่เมื่อพิจารณาตามขนาดโรงเรียน พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ

    คำสำคัญ : การปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อม / การปฏิรูปโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน / โรงเรียนประถมศึกษา

    หมายเลข DOI : 10.14456/npuj.2015.28
     

  • Abstract
  • ABSTRACT
    The purposes of this study were: 1) to investigate a degree of operating the school-based approach of
    reform to learning the environment in primary schools under Office of Nakhon Phanom Primary Education Service
    Area 1 and 2) to compare opinion on operating the school-based approach of reform to learning the environment
    in primary schools as classified by status and school size. A sample selected by stratified random sampling in this
    study was a total of 487 administrators and teachers comprising 156 administrators and 33 teachers. The sample
    size was determined using Krejcie and Morgan’s table. The instrument used for collecting data was a 5–rating
    scale questionnaire whose discrimination power values ranged between 0.33 and 0.69 and reliability value was
    .94. Statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation, t-test of independent samples for
    hypothesis testing and one-way ANOVA. In case a significant difference was found, the pairwise comparison using
    the Scheffe’s test was made.
    The findings of study disclosed as follows: operating the school-based approach of reform to learning the
    environment in primary schools as a whole was at high level. The respondents whose statuses were different had
    a significant difference in their opinion on operating the school-based approach of reform to learning the
    environment at the .01 level. As considered by school size, the respondents’ opinions were not found
    significantly different.

    Keywords : Reforms to Learning the Environment / School-based Reform / Primary Schools

    Download Full Paper:
    การดำเนินการตามแนวการปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครพนม เขต 1