Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม
Factors Affecting the Effectiveness of the Management of Internal Quality Assurance in Schools under the Offices of Nakhon Phanom Educational Service Area

[เปิดดู 207 ครั้ง]

วารุณี บำรุงสวัสดิ์1 ผศ.ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์2 และ ศิริดา บุรชาติ3

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัด

    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ผู้รับผิดชอบงานประกัน
    คุณภาพภายในของโรงเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2552
    จำนวน 6,108 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 364 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน 91 คน ผู้รับผิดชอบงานประกัน
    คุณภาพภายในของโรงเรียน 91 คนและครูผู้สอน 192 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
    รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ใน
    การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสหสัมพันธ์
    อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้วยวิธีแบบขั้นบันได ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อ
    ประสิทธิภาพการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนและประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน
    ของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนและครูผู้สอนโดยรวม
    และรายด้านอยู่ในระดับมากและไม่แตกต่างกัน โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร ด้านการมี
    ส่วนร่วมและปรึกษาหารือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านทัศนคติและทักษะของ
    บุคลากรในโรงเรียน ด้านทรัพยากรทางการศึกษาและด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา 2) ผู้บริหารโรงเรียน ผู้รับผิดชอบงาน
    ประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนและครูผู้สอนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนช่วงชั้นแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ
    ประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ปัจจัยมี
    ความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญ
    ทางสถิติที่ระดับ .01 4) ปัจจัยที่มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอย่าง
    มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าอำนาจการพยากรณ์ร้อยละ 73.00 และมีค่าความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ .267
    คือ ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร ด้านทรัพยากรทางการศึกษา ด้านการมีส่วนร่วมและปรึกษาหารือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
    ด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านการติดต่อสื่อสารและด้านการทำงานเป็นทีม 5) ปัจจัยที่ควรส่งเสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิผล
    การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ทรัพยากรทางการศึกษา การมีส่วนร่วม
    และปรึกษาหารือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เทคโนโลยีทางการศึกษา การติดต่อสื่อสารและการทำงานเป็นทีม
    สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ คือ
    Y’ = .997 + .235X1 +.150X3+ .227X4 -.146X5 + .157 X6 + .125X2
     
    คำสำคัญ: ปัจจัย ประสิทธิผลการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน

  • Abstract
  •  This research aimed to study the factors affecting the effectiveness of the management of Internal Quality

    Assurance in schools under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area. The population was 6,108
    consisted of school administrators, school staff accounted for the internal quality assurance and teachers under the
    Office of Nakhon Phanom Educational Service Area in academic year 2009. Multi-stage random sampling was
    applied to formulate a sample of 364 which consisted of 91 school administrators, 91 school staff accounted for the
    internal quality assurance and 192 teachers. The instrument used to collect data was a set of rating-scale
    questionnaire. Statistics involved were the percentage, mean, standard deviation, One-Way Analysis of Variance,
    Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient, and Stepwise Multi-Regression Analysis. The results of this
    research are as follows: 1) Factors affecting the performance of internal quality assurance of schools in the opinions
    of school administrators, school staff accounted for the internal quality assurance and teachers as a whole and
    individual the aspects were at high level and not different which showed the order from high to low in administrator’s
    leadership, stakeholder’s participation and consultation, communication, teamwork, staff’s attitude and skills,
    educational resources and technology, respectively. 2) School administrators, school staff accounted for the internal
    quality assurance and teachers worked in different educational stratification had the opinions about the effectiveness
    of internal quality assurance of schools significantly different at .05 level. 3) Factors revealed the high positive
    correlation with effectiveness of internal quality assurance of schools at .01 level of significance. 4) Factors had
    predictive power with effectiveness of internal quality assurance of schools at .01 level of significance. It revealed the
    predictive power of 73 percent and predictive error of .267 in the aspects of administrator’s leadership, educational
    resources, stakeholder’s participation and consultation, educational technology, communication and teamwork. 5)
    Factors which should be encouraged to increase the performance of internal quality assurance of schools were
    administrators’ leadership, educational resources, stakeholder’s participation and consultation, educational technology,
    communication and teamwork.
    Raw score regression equation:
    Y’ = .997 + .235X1 +.150X3+ .227X4 -.146X5 + .157 X6 + .125X2
     
    Keyword: Factors, the effectiveness of the management, Internal Quality Assurance in schools

    Download Full Paper:
    ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม