Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

สภาพและความต้องการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครพนม เขต 2

[เปิดดู 181 ครั้ง]

คารมณ์ เพียรภายลุน รศ.ดร.จำนง วงษ์ชาชม และ ศิริดา บุรชาติ

  • บทคัดย่อ
  • บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน
    สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 ประชากร ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 261 คน หัวหน้างาน
    วิชาการโรงเรียน จำนวน 208 คน และครูผู้สอน จำนวน 1,924 คน รวม 2,393 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร
    สถานศึกษา จำนวน 97 คน หัวหน้างานวิชาการโรงเรียน จำนวน 97 คน และครูผู้สอน จำนวน 182 คน รวม 376 คน ได้มาโดย
    การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสภาพและความต้องการ มีส่วนร่วมของครูในการ
    บริหารงานวิชาการในโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26-0.58 และ 0.26-0.54 ตามลำดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ
    0.91 และ 0.90 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    (S.D.) การทดสอบที (t-test) และการทดสอบเอฟ (F-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงาน
    วิชาการในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) สภาพการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน จำแนกตาม
    สถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) สภาพการมีส่วนร่วมของครูในการ
    บริหารงานวิชาการในโรงเรียน จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
    .01 4) สภาพการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกัน
    อย่างไม่มีนัยสำคัญ 5) ความต้องการการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    6) ความต้องการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวม
    แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 7) ความต้องการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน
    จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 8) ความต้องการมีส่วนร่วม
    ของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
    ระดับ .01

    คำสำคัญ: สภาพและความต้องการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน

  • Abstract
  • ABSTRACT

    The purpose of this research was to study the state and needs of the teacher participation in academic
    administration in schools under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2. The population were
    261 administrators, 208 academic teacher’s master, and 208 instructors, total was 2,393.The samples were
    97 administrators, 97 academic teacher’s master, and 182 instructors, total was 376, derived by multistage random
    sampling. A questionnaire about the state and needs of the teacher participation in academic administration in
    schools was used as a tool which had the discrimination between 0.26-0.58 and 0.26-0.54 and the reliability
    coefficient was 0.91 and 0.90. The statistics used in data analysis were percentage, mean (X), standard deviation
    (S.D.), t-test and f-test. The results of the research were as follows; 1) Participation state of the teachers in academic
    administration in the schools with overall was at the high level. 2) Participation State of the teachers in academic
    administration in the schools classified by holding a positional status with overall and statistical significantly at
    .01 level. 3) Participation state of the teachers in academic administration in the schools classified by working
    experience with overall and statistical significantly different at .01 level. 4) Participation state of the teachers in
    academic administration in the schools classified by school size with overall were not different. 5) Participation need
    of the teachers in academic administration in the schools with overall was at the high level. 6) Participation need of
    the teachers in academic administration in the schools classified by holding a positional status with overall and
    statistical significantly different at .01 level. 7) Participation need of the teachers in academic administration in the
    schools classified by working experience with overall and statistical significantly different at .01 level. 8) Participation
    need of the teachers in academic administration in the schools classified by school size with overall and statistical
    significantly different at .01 level.

    Keyword: The state and needs of the teacher participation in academic administration in schools

    Download Full Paper:
    สภาพและความต้องการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครพนม เขต 2