Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินการนิเทศภายใน ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
State Problems and Effectiveness of the Internal Supervision for Schools under Muang Nakhon Phanom Municipality

[เปิดดู 207 ครั้ง]

จิราวรรณ ขอดเมชัย ผศ.ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์ และ ศิริดา บุรชาติ

  • บทคัดย่อ
  • บทคัดย่อ

    ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนสังกัด
    เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 130 คน ประกอบด้วยผู้นิเทศ 36 คน และผู้รับ
    การนิเทศ 94 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิด
    มาตราส่วนประมาณค่า ด้านสภาพการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.48–0.85 และ
    ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 ด้านปัญหาการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.56–0.90 และ
    ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 ด้านประสิทธิผลการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.64–0.86
    และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
    ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที กรณีกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระแก่กัน การทดสอบค่าเอฟชนิด
    การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน
    สังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) สภาพ และประสิทธิผลการดำเนินการนิเทศ
    ภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้นิเทศ และผู้รับการนิเทศโดยรวม พบว่า
    มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3) ปัญหาการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาล
    เมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้นิเทศ และผู้รับการนิเทศโดยรวม พบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกัน
    อย่างไม่มีนัยสำคัญ 4) สภาพการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม จำแนกตาม
    ขนาดโรงเรียน โดยรวม พบว่า โรงเรียนขนาดต่างกัน มีสภาพการนิเทศที่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 5) ปัญหา การดำเนิน
    การนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม จำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวม พบว่า โรงเรียน
    ขนาดกลางแตกต่างกับโรงเรียนขนาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดกลาง
    และโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 6) ประสิทธิผล การดำเนินการนิเทศภายใน
    โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวม พบว่า โรงเรียนขนาดเล็กกับ
    โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดใหญ่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โรงเรียน
    ขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 7) ในการวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินการ
    นิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ด้านการให้ความรู้ก่อนการนิเทศ ด้านการปฏิบัติการ
    นิเทศ และการประเมินผลการนิเทศ ไว้ด้วยแล้ว

    คำสำคัญ: สภาพ ปัญหา และประสิทธิผล การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน

  • Abstract
  • ABSTRACT

    The purpose of this study was to investigate the states, problems, and effectiveness of the internal supervision
    of the schools under Muang Nakhon Phanom Municipality. The sample of 130 people consisted of 36 supervisors
    and 94 supervisees selected by multi-stage random sampling. The instrument used to collect the data was a rating
    scale questionnaire comprising 3 parts. The first part was about the states of the supervision which had the
    discrimination power between 0.48 and 0.85 and the reliability of 0.98. The second part was about the problems of
    the supervision which had the discrimination power between 0.56 and 0.90 and the reliability of 0.98. The third part
    was about the effectiveness of the supervision which had the discrimination power between 0.64 and 0.86 and the
    reliability of 0.99. The data were computerized using SPSS for Windows. The statistics used to analyze the data
    included percentages, means, standard deviations, t-test (Independent Samples), and F-test (One-way ANOVA).
    Results of the study revealed the following: 1) The overall states, problems and effectiveness of the supervision of
    the schools under Muang Nakhon Phanom Municipality were at the moderate level. 2) The overall states and
    effectiveness of the supervision of the schools under Muang Nakhon Phanom Municipality, according to the opinions
    of the supervisors and supervisees, showed a statistically significant difference at the .01 level. 3) The overall
    problems of the internal supervision of the schools under Muang Nakhon Phanom Municipality, according to the
    opinions of the supervisors and supervisees, were not different. 4) The overall states of the internal supervision of the
    schools under Muang Nakhon Phanom Municipality, classified by sizes of schools, were not different. 5) The overall
    problems of the internal supervision between medium-sized and large-sized schools under Muang Nakhon Phanom
    Municipality were significantly different at the .05 level. However, there was no difference between small-sized and
    medium-sized schools and between small-sized and large-sized schools. 6) The overall effectiveness of the internal
    supervision between small-sized and medium-sized schools and between medium-sized and large-sized schools
    under Muang Nakhon Phanom Municipality were significantly different at the .05 level. However, there was no
    difference between small-sized and large-sized schools. 7) Suggested guidelines for developing the internal
    supervision of the schools under Muang Nakhon Phanom Municipality were already included in the study: educating
    the supervisees before the supervision, conducting the supervision, and evaluating the supervision.

    Keywords: State, Problems, and Effectiveness of the Internal Supervision for Schools

    Download Full Paper:
    สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินการนิเทศภายใน ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม