Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2
Transformational Leadership of Administrators Affecting the Quality of Schools under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2

[เปิดดู 218 ครั้ง]

โชคชัย ขุนศรี รศ.ดร.จำนง วงษ์ชาชม และ ชาญวิทย์ หาญรินทร์

  • บทคัดย่อ
  • บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของโรงเรียน สังกัด
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
    การศึกษานครพนม เขต 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 2,393 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู จำนวน
    331 คน การได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการ
    วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การหาค่า
    สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำการ
    เปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและคุณภาพของโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ครูที่มีสถานภาพต่างกันและที่ปฏิบัติหน้าที่ใน
    โรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและคุณภาพของโรงเรียนแตกต่างกัน
    ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับคุณภาพของโรงเรียนมีความสัมพันธ์กันในทางบวก ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ
    ผู้บริหารมี 6 ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์คุณภาพของโรงเรียน คือ ด้านการเชื่อว่าโรงเรียนมีไว้เพื่อเป็นสถานที่การเรียนรู้ ด้าน
    การเป็นนักสื่อสารและเป็นผู้ฟังที่มีประสิทธิผล ด้านการมีพฤติกรรมเชิงรุก ด้านการให้คุณค่าต่อทรัพยากรมนุษย์ ด้านการเป็น
    ผู้ที่กล้าเสี่ยง และด้านการมีวิสัยทัศน์

    คำสำคัญ: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร, คุณภาพของโรงเรียน

  • Abstract
  • ABSTRACT

    The purposes of this study were to investigate transformational leadership of administrators affecting the
    quality of schools under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2. The population studied was 2,393
    teachers under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2 in the academic year 2009. The samples
    consisted of 331 teachers by multi-stage Random Sampling. The instruments used collecting data were a set of
    rating scale questionnaires. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test,
    one-way ANOVA, Pearson’ s Product Moment Correlation Coefficient and Step-wise Multiple Regression Analysis.
    The results of this study were as follows: The level of the transformational leadership of administrators and the quality
    of schools as a whole, were at the high level. The transformational leadership of administrators and the quality of
    schools according to the opinions of the teachers with different status were different. The transformational leadership
    of administrators and the quality of schools according to the opinions of the teachers with different schools size were
    different. The transformational leadership of administrators and the quality of schools had positive relationship. The
    transformational leadership of administrators focus on believing that the schools are for learning, communicators and
    listeners, valuing human resources, proactive, risk takers and having vision can predict the quality of schools.

    Keywords: transformational leadership of administrators, the quality of schools

    Download Full Paper:
    ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2