Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การเปรียบเทียบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาที่ได้รับการฝึกสมาธิแบบ อานาปานสติ และนักศึกษาที่เรียนตามปกติของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม

[เปิดดู 181 ครั้ง]

วรวุฒิ อินทนนท์

  • บทคัดย่อ
  • บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาที่ได้รับการฝึกสมาธิแบบอานาปานสติ
    และนักศึกษาที่เรียนตามปกติของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม โดยใช้การวิจัย
    เชิงทดลอง (Experimental Research) กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาภาคปกติ ชั้นปีที่ 1 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
    มหาวิทยาลัยนครพนม ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2552 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (ค.บ. 5 ปี) จำนวน 38 คน ซึ่งได้จาก
    การสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการจับฉลาก แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับ
    การฝึกสมาธิแบบอานาปานสติ จำนวน 20 คน และกลุ่มหลังเป็นกลุ่มควบคุมที่เรียนตามปกติ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
    การวิจัยประกอบด้วย 1) โปรแกรมการฝึกสมาธิ จำนวน 12 ครั้ง 2) คู่มือการฝึกสมาธิแบบ อานาปานสติ และ 3) แบบวัด
    การเรียนรู้อย่างมีความสุขสำหรับนักศึกษา จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบน
    มาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบลิลลี่ฟอร์ส (Lilliefors Test) การทดสอบค่าพี (p-value) และการทดสอบค่า
    t – test ผลจากการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาที่ได้รับการฝึกสมาธิแบบอานาปานสติและนักศึกษาที่เรียนตามปกติ มีการเรียนรู้
    อย่างมีความสุขแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักศึกษาที่ได้รับการฝึกสมาธิแบบอานาปานสติ มีการเรียนรู้
    อย่างมีความสุขมากกว่านักศึกษาที่เรียนตามปกติ

    คำสำคัญ: สมาธิ การฝึกสมาธิแบบอานาปานสติ การเรียนรู้ การเรียนรู้อย่างมีความสุข

  • Abstract
  • ABSTRACT

    The purpose of this research was to compare the 1st year undergraduate students’ happy learning of Faculty
    of liberal Arts and Science Nakhon Phanom University taught by Anapanasati meditation and Normal approach.
    The samples in the research were 38 – first – year – students majoring in General Science of Faculty of liberal
    Arts and Science Nakhon Phanom University in academic year 2/2009 selected by simple random sampling. The
    samples were divided into a 20 experimental group taught by Anapanasati meditation and an 18 control group taught
    by Normal approach. The research instruments consisted of 1) 12 times meditation practiced program 2) Anapanasati
    meditation manual and 3) Happy learning test in the form of rating scale of 40 items. The collected data was
    analyzed by arithmetic means, standard deviation, lilliefors test, p-value and t-test. The results of the research
    revealed that : 1) The 1st year undergraduate students taught by Anapanasati meditation and Normal approach
    focused on the happy learning were significantly different at .o5 level. 2) The 1st year undergraduate students taught
    by Anapanasati meditation focused on the happy learning were higher than those taught by the normal approach.

    Keywords: Meditation, Anapanasati Meditation, Learning, Happy learning

    Download Full Paper:
    การเปรียบเทียบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาที่ได้รับการฝึกสมาธิแบบ อานาปานสติ และนักศึกษาที่เรียนตามปกติของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม