Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
-

[เปิดดู 232 ครั้ง]

สิทธิชัย ไตรโยธี ผศ.ดร.ประยูร บุญใช้ และ นิติธาร ชูทรัพย์

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง

    ปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลบทเรียนคอมพิวเตอร์
    ช่วยสอนมัลติมีเดียก่อนเรียนและหลังการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ชั้นมัธยมศึกษา
    ปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย และ 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของ
    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบะหว้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554
    จำนวน 25 คน ซึ่งใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
    มัลติมีเดียกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
    แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
    ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์
    ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/83.80 2) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์
    ช่วยสอนมัลติมีเดีย เท่ากับ 0.7081 หมายความว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.81 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียน
    คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยรวม เท่ากับ 4.16 อยู่ในระดับมาก 4) ความคงทนในการเรียนรู้หลังจากเรียนด้วย
    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียเมื่อเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ พบว่าลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดยมีคะแนนเฉลี่ย
    ลดลงร้อยละ 21.30
     
    คำสำคัญ : คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย / ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ
     

  • Abstract
  •  The purposes of this research were to : 1) Develop a computer multimedia assisted lessons in Science

    Learning Substance on Weather Phenomena for Matthayomsuksa1 on the set criterion efficiency of 80/80;
    2) Examine the effectiveness index of a computer multimedia assisted lessons in science learning substance group
    on Weather Phenomena for Matthayomsuksa 1; 3) Investigate the students’ satisfaction on the computer
    multimedia assisted lessons; and 4) to study the students retention of the knowledge gained by using this
    computer multimedia assisted lessons. The samples consisted of 25 students in Matthayomsuksa 1, Banbawa
    School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3, who enrolled in the second semester of the

    academic year 2012, selected by using cluster random sampling. The research instruments were computer
    multimedia assisted lessons, the learning achievements test and the questionnaires used to investigate the
    students’ satisfaction on the computer multimedia assisted lessons. The collected data were subsequently
    analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples). The results of this research
    were as follows: 1) The efficiency of computer multimedia assisted lessons was 84.30/83.80 2) The effectiveness
    index of the computer multimedia assisted lessons was 0.7081 which meant that the achievement of the learners
    increased 70.81 percentage. 3) The students’ satisfaction toward a computer multimedia assisted lessons in
    science learning substance on Weather Phenomena for Matthayomsuksa 1 students were, as a whole; at the high
    level. ( = 4.16) 4) the retention of the students were significantly reduced after two weeks at the .01 level or
    21.30 percentage in terms of knowledge.
     
    Keywords : Computer Multimedia / Weather Phenomena
     
    Download Full Paper:
    การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1