Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กับการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4MAT) |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กับการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4 MAT) และ 2) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กับ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4 MAT) ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ในสังกัด
กลุ่มโรงเรียนเครือข่ายขยายโอกาสท่าอุเทน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ทั้งหมด 7 โรง จำนวน 9 ห้อง
รวมสิ้น 192 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนชุมชน
บ้านคำพอกท่าดอกแก้ว อำเภอท่าอุเทน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 41 คน จาก 2 ห้อง
เป็นกลุ่มทดลองที่ 1 จำนวน 20 คน จัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD และกลุ่มทดลองที่ 2 จำนวน 21 คน จัดการเรียนรู้แบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ (4 MAT) ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม แล้วสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากเพื่อเลือกห้องสำหรับการทดลอง เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.34 ถึง
0.77 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.81 และค่าความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่มีต่อ
การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กับการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4 MAT) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน
10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.62 และ 0.34 – 0.61 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และ 0.79 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Independent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ( = 26.65 ค่า S.D. = 1.84) มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนรู้แบบ วัฏจักรการเรียนรู้ (4MAT) ( = 25.24 ค่า S.D. = 1.18) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD และแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4MAT) ต่างมีความพึงพอใจ
ต่อวิธีการสอนที่ได้รับอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.78 และ 2.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 และ 0.47
คำสำคัญ : การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD / การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4MAT) / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
|
The purposes of the research were to 1) Compare the students’ learning achievement between using STAD Cooperative Learning and 4 MAT learning cycle, and 2) Study the students’ satisfaction towardslearning by using
STAD Cooperative Learning and 4 MAT learning cycle. 192 Prathom suksa 3 students studying in the 1st semester
in an academic year 2011 at 7 schools in Tha-Uthen network under the Office of Nakhon Phanom Primary
Educational Service area 2, were population of the study. The sample consisted of 41 Prathom Suksa 3 students
studying at Chumchon Bankumpokthadokgaew School, Tha-Uthen District, Nakhon Phanom Province, selected by
the purposive sampling technique. 20 students were taught the STAD Cooperative Learning and the other 21
students were taught the 4 MAT learning cycle. The research instrument were: 1) 30-item learning achievement
test with the difficulty ranging between 0.34-0.77, the discrimination value at 0.37-0.81, and the reliability of 0.83,
and 2) 10-item 3-point rating scale satisfaction questionnaires towards STAD Cooperative learning and 4 MAT
learning cycle with the item discrimination value at 0.36-0.62 and 0.36-0.61, and the reliability (α – coefficient) of
0.84 and 0.79 respectively. The statistics used in analyzing data were mean, standard deviation and t-test
(Independent Samples). The results were as follows: 1) The students who studied the STAD Cooperative Learning
( = 26.65, SD = 1.84) had higher learning achievement than those who studied the 4 MAT learning cycle ( =
25.24, SD = 1.18) at a significant level of .01, and 2) The students’ satisfaction towards the STAD Cooperative
Learning and the 4 MAT learning cycle was at a high level with averages of 2.78 and 2.69, and Standard Deviation
of 0.49 and 0.47 respectively.
Keywords : STAD Cooperative Learning / 4 MAT Learning Cycle / Achievement
|
Download Full Paper: การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กับการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4MAT) |