Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

การพัฒนาตัวชี้วัดการบริหารจัดการที่ดีสำหรับโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม ในจังหวัดเครือข่ายของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9
A Development of Good Governance Indicators for Pilot Inclusive Management Schools in Network Provinces of Special Education Center Region 9

[เปิดดู 183 ครั้ง]

วิชุดา โชคภูเขียว, รศ.ดร.วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, ผศ.ดร.รัชนีกูล ภิญโญภานุวัฒน์ และ ดร.สมพร หวานเสร็จ

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวชี้วัดและตรวจสอบคุณภาพตัวชี้วัดการบริหารจัดการที่ดีสำหรับโรงเรียน แกนนำ

    จัดการเรียนร่วมในจังหวัดเครือข่ายของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม
    กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมในจังหวัดเครือข่ายของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จำนวน
    550 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และค่าสถิติวัดระดับความกลมกลืนจากการวิเคราะห์องค์ประกอบ ผลการวิจัยพบว่า ได้ตัวชี้วัดด้านนักเรียน
    8 ตัวชี้วัด ด้านสภาพแวดล้อม 14 ตัวชี้วัด ด้านกิจกรรมการเรียน การสอน 19 ตัวชี้วัด และด้านเครื่องมือ 16 ตัวชี้วัด รวม 57 ตัวชี้วัด
    และผลการตรวจสอบคุณภาพตัวชี้วัดพบว่า ค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 0.62-1.00 ค่าความเชื่อมั่น = 0.98 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบ
    เชิงยืนยัน พบว่า ค่า Chi-Square = 490.94, df = 209, ค่า p = .00, ค่า GFI = .93, ค่า AGFI = .91, ค่า RMSE = .05 สอดคล้องกับ
    ข้อมูลเชิงประจักษ์
     
    คำสำคัญ : ตัวชี้วัด / การบริหารจัดการที่ดี / การเรียนร่วม / การศึกษาพิเศษ

  • Abstract
  •  The purposes of this research were to develop the indicators, and to test the quality of good governance

    indicators for Pilot Inclusive Management Schools in Network Provinces of Special Education Center Region 9. The
    instruments were the interview and the questionnaires. The sample consisted of 550 directors by using stratified
    random sampling. Data were analyzed by content analysis, percentage, mean, correlation coefficient, and the
    goodness of fit statistics from factor analysis. The results were found that 57 good governance indicators were
    acquired as follows: 8 indicators of students, 14 indicators of environment, 19 indicators of instructional activities,
    and 16 indicators of tools. The results of testing the quality indicator showed the validity ranging between .62 and
    1.00, and a reliability of 0.98. The results of confirmatory factor analysis showed that Chi-Square = 490.94,
    df = 209, p = .00, GFI= .93, AGFI = .91 and RMSE = .05 were consistent with the empirical data.
     
    Keywords : Indicator / Good Governance / Inclusive Education / Special Education

    Download Full Paper:
    การพัฒนาตัวชี้วัดการบริหารจัดการที่ดีสำหรับโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม ในจังหวัดเครือข่ายของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9