Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

สหกิจศึกษากับการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตไทย

[เปิดดู 187 ครั้ง]

พาทิศ คงโสมา

  • บทคัดย่อ
  •  สหกิจศึกษาเป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับสถานประกอบการ เพื่อเตรียมความพร้อม

    ด้านการประกอบอาชีพและการเข้าสู่ระบบการทำงานของบัณฑิตก่อนสำเร็จการศึกษา และเพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิตตามความต้องการ
    ของตลาดแรงงาน การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตไทยโดยใช้สหกิจศึกษานั้น สถาบันอุดมศึกษาจะต้องดำเนินการตามมาตรฐานการดำเนิน
    งานสหกิจศึกษาของสมาคมสหกิจศึกษาไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักศึกษาและสถานประกอบการที่รับนักศึกษาเข้าปฏิบัติงาน
    ในส่วนของสถานประกอบการที่เข้าร่วมจัดสหกิจศึกษานั้น จะต้องเป็นสถานประกอบการที่สอดคล้องกับสาขาวิชาชีพที่นักศึกษากำลัง
    ศึกษา มีนโยบายสนับสนุนสหกิจศึกษาที่ชัดเจน และกำหนดผู้นิเทศ เพื่อให้คำแนะนำหรือถ่ายทอดงานแก่นักศึกษา
    จากการติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาสหกิจศึกษา พบว่า นักศึกษาสหกิจศึกษามีศักยภาพในระดับยอดเยี่ยม มีการพัฒนา
    ตนเอง และสอดคล้องกับความต้องการของสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการ ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบนักศึกษาที่ไปฝึกงาน
    ภาคฤดูร้อนกับนักศึกษาในโครงการสหกิจศึกษา พบว่า นักศึกษาสหกิจศึกษามีศักยภาพดีกว่านักศึกษาฝึกงานภาคฤดูร้อน และนักศึกษา
    สหกิจศึกษามีอัตราการได้งานทำสูงกว่า จากผลสัมฤทธิ์ของสหกิจศึกษาดังกล่าว ประกอบกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและ
    ภายนอกประเทศ โดยเฉพาะการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สหกิจศึกษา จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
    สำหรับสถาบันอุดมศึกษาของไทย
     
    คำสำคัญ : สหกิจศึกษา / การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตไทย / สหกิจศึกษาไทย

  • Abstract
  •  Cooperative Education is the management knowled geintegrated between industrial establishments and

    higher education in order to Thai undergraduate student’s preparationfor their performances before working and
    improving their quality to be a qualified worker under the labor market qualifications. The university needs to
    operate with the standards of Thailand Association of Cooperative Education to developa new cooperative
    education best practice as well as the new working staffs and convince both students and industrial
    establishments in terms of working.
    The industrial establishment needs to specifiedthe consistent policy which related to the vocational
    education students and the supervisors in counseling case. Evaluation of cooperative education students were
    found that the cooperatives students were excellent with their self-development, and also qualified both
    industrial establishments and higher education.
    The comparison of students whohave been summer students internship and cooperative education
    students internship was found that the cooperative education students internship effectively job acquiring with a
    high level. As the result was shown the achievement of cooperative education with both within and outside the
    country eventschanging, Asian Economics Community. Cooperative education is an appropriate approach for
    developing the quality of undergraduates students in Thailand.
     
    Keywords : Cooperative Education / Development of Thai Students’ Quality / Thailand Association of
    Cooperative Education

    Download Full Paper:
    สหกิจศึกษากับการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตไทย