Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

แนวโน้มการเปลี่ยนมาใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้ใช้บริการ รถโดยสารปรับอากาศ
Tendency of Air-Conditioned bus Passengers Switching to use Low-Cost Airlines Services

[เปิดดู 191 ครั้ง]

อรัญญา พิสิษฐเกษม, รศ.ปภัสสร ผลเพิ่ม และ ดร.พัชนี จันทร์น้อย

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวโน้มของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเปลี่ยนมาใช้บริการสายการบิน

    ต้นทุนต่ำ ศึกษาความพึงพอใจในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำและรถโดยสารปรับอากาศ ศึกษาสภาพปัญหาในการใช้บริการ
    สายการบินต้นทุนต่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ กลุ่มผู้ที่ใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศในการเดินทาง ณ สถานีขนส่งหมอชิต
    จำนวน 167 คน และกลุ่มผู้เปลี่ยนมาใช้สายการบินต้นทุนต่ำ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง จำนวน 178 คน เครื่องมือ
    ที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
    ค่าไคว์สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยด้านประสิทธิภาพในการให้บริการของพนักงานมีผลต่อการเปลี่ยนมาใช้บริการสายการบิน
    ต้นทุนต่ำของผู้ใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศ ทั้ง 2 กลุ่ม ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจในการใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศ
    ของผู้ใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศ ณ สถานีขนส่งหมอชิต มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 3) ความพึงพอใจในการใช้บริการสายการบิน
    ต้นทุนต่ำของผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ยกเว้น
    ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง 4) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดพบว่า
    กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทุกปัจจัยอยู่ในระดับมาก 5) ระดับของรายได้กับปัจจัย
    ส่วนประสมทางการตลาดพบว่ากลุ่มผู้ใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศ ณ สถานีขนส่งหมอชิต ระดับของรายได้กับปัจจัยส่วนประสม
    ทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 สำหรับระดับของรายได้กับปัจจัยส่วนประสมทาง
    การตลาดด้านราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย บุคลากร กระบวนการบริการ และกายภาพ ไม่มีความสัมพันธ์กัน
    6) กลุ่มผู้เปลี่ยนมาใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ พบว่าระดับของรายได้กับปัจจัย
    ส่วนประสมทางการตลาดทุกปัจจัย ไม่มีความสัมพันธ์กัน 7) ปัญหาในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ที่พบมากที่สุดคือปัญหาด้าน
    ราคา และกระบวนการบริการ
     
    คำสำคัญ : การเปลี่ยนมาใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ

  • Abstract
  •  The purposes of this research were to study the tendency of the marketing mix factors that impacted upon

    air–conditioned bus passengers switching to use low-cost airlines services, the satisfaction with low-cost airlines
    and air-conditioned buses services, and the problems of using low-cost airlines services. The sample groups used
    in the study consisted of 167 air-conditioned bus passengers at Mo-chit Bus Station and 178 passengers who
    switched to use low-cost airlines at Suvarnabhumi and Don Muang Airports. The instrument used to collect data
    was a questionnaire. Statistics used to analyze data were percentage, frequency, mean, standard deviation and
    chi-square. The results of this research were as follows: 1) The efficiency of employees’ services was the most
    influential factor that made the air-conditioned bus passengers switch to use low-cost airlines services, 2) The

    satisfaction of the air-conditioned bus passengers at Mo-chit Bus Station with the services of the air-conditioned
    buses, on the whole, was at a high level, 3) The satisfaction of the passengers who used the low-cost airlines
    services at Suvarnabhumi and Don Muang Airports with the services of the low-cost airlines, on the whole, was at
    a high level, except the satisfaction with the sales promotion, which was at a moderate level, 4) As for the
    significant degrees of the marketing mix factors, it was found that both sample groups gave importance to every
    factor of the marketing mix at high levels, 5) In terms of the income levels and the marketing mix factors, it was
    found that, for the air-conditioned bus passengers at Mo-chit Bus Station, the levels of income and the marketing
    mix factors in terms of the product were significantly correlated at the 0.05 level. However, the levels of income
    and the marketing mix factors in terms of the price, place, promotion, people, service process and physical
    factors were not correlated, 6) As for those passengers who switched to use the low-cost airlines services at
    Suvarnabhumi and Don Muang Airports, it was found that the levels of income and every factor of the marketing
    mix were not correlated, 7) The most commonly found problems of using the low-cost airlines services were the
    price and service process factors.
     
    Keyword: Switching to use low-cost airlines services
    Download Full Paper:
    แนวโน้มการเปลี่ยนมาใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้ใช้บริการ รถโดยสารปรับอากาศ