Nakhon Phanom University Journal
ถอยกลับ
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณี และเครื่องประดับในประเทศไทย |
การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่งออก อัญมณีและเครื่องประดับในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารธุรกิจส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย คัดเลือกโดยการสุ่ม
ตัวอย่างแบบง่ายโดยวิธีการจับฉลาก จำนวน 149 ราย คิดเป็นร้อยละ 53.79 เครื่องมือที่ใช้เป็นสอบถามเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ
ประกอบด้วย ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และความได้เปรียบทางการแข่งขัน
ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้บริหารเห็นว่าปัจจัยที่มีผลกระทบของอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ โดยรวมอยู่ในระดับ
ปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ผู้บริหารเห็นว่า ปัจจัยด้านความสามารถของบุคลากร ด้านความสามารถในการจัดการ อยู่ในระดับ
มาก ปัจจัยด้านองค์กรแห่งการเรียนรู้ ด้านความสามารถทางการตลาด และด้านความเข้มข้นของการวิจัยและพัฒนา อยู่ในระดับ
ปานกลาง 2) ผู้บริหารเห็นว่าความได้เปรียบทางการแข่งขันอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3) ปัจจัยที่มีอำนาจพยากรณ์ความได้เปรียบทางการแข่งขัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจในการพยากรณ์ร้อยละ
62.0 คือ ด้านความสามารถของบุคลากร ด้านความสามารถทางการตลาด และด้านความเข้มข้นของการวิจัยและพัฒนา ส่วนปัจจัยที่มี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านความสามารถในการจัดการ
คำสำคัญ : ความได้เปรียบทางการแข่งขัน / อุตสาหกรรมส่งออก / อัญมณีและเครื่องประดับ
|
The purpose of this survey research was to study the effected factors of competitive advantage of gems and jewelry export industries in Thailand. The samples were selected by simple random sampling consisted of
149 executives of gems and jewelry export business (53.79% response rate). The research instrument was
questionnaire with5 rating scales consisted of factors of competitive advantage of gems and jewelry export
industries with the reliability at 0.86 and competitive advantage with the reliability at 0.88. The statistics
employed the data analyzed were mean, frequency, percentage, standard deviation and multiple regression
analysis. The results were as follows: 1) The executives’ opinions about the effected factors of gems and jewelry
was medium. Considering in overall, the personnel capability factor and the management capability was high
level. The factor of organization learning on the marketing capability and the R&D intensity was medium level. 2)
The executives’ opinions with the competitive advantage of gems and jewelry was medium level. 3) The
predictive power with competitive advantage factors significance at .01 level and the predictive power at 62.0
percent in the aspects personnel capability, marketing capability, and R&D intensity and management capability
factors significance at .05 level.
Keywords : Competitive Advantage / Export Industries / Gems and Jewelry
|
Download Full Paper: ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณี และเครื่องประดับในประเทศไทย |