Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์
English Listening Competency for Communication of the 5 Level Secondary Students under the Secondary Educational Service Area Office 33 in Surin Province

[เปิดดู 184 ครั้ง]

ญาณิศา สู่ทรงดี และ ดร.สุชาดา รัตนวาณิชย์พันธ์

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

    โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
    ในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนในระดับประโยคและระดับข้อความ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    จากโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 85 โรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมนักเรียน
    กลุ่มตัวอย่างที่ได้จำนวน 802 คนโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบวัดความสามารถใน
    การฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจำนวน 60 ข้อ ซึ่งสร้างขึ้นโดยผู้วิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ มีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอยู่ใน
    ระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดโดยกระทรวงศึกษาธิการ 2) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษในระดับประโยค
    อยู่ในเกณฑ์พอใช้ แต่พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการฟังระดับข้อความ (บทสนทนา และบทพูดสั้นๆ) อยู่ในระดับ
    ต่ำกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดโดยกระทรวงศึกษาธิการ 3) เมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
    กลุ่มตัวอย่างตามขนาดของโรงเรียนพบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแตกต่างกันอย่างมี
    นัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความแตกต่างกันใน
    โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ โรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     
    คำสำคัญ: ความสามารถในการฟัง การสื่อสาร ภาษาอังกฤษ

  • Abstract
  •  The purposes of this study were to examine the English listening competency of the 5 level secondary

    students under the secondary educational service area office 33 in Surin province and to compare their listening
    competency when listening to the English language in the sentence and discourse levels. The subjects
    participating in this study comprised 802 students, selected by proportional stratified sampling technique from
    85 secondary schools with different sizes of students, including special-large, large, medium, and small-sized
    schools. The instrument used in this study was a 60-item-Test of English Listening Competency for
    Communication, constructed by the researcher. The results of the study were as follows: 1) it was revealed that
    the subjects’ English listening competence was found below the minimal passing criterion as set by the Ministry
    of Education, 2) it was also shown that, when listening to English in a sentence level, although the level of the
    subjects’ English listening competence was found above the minimal passing criterion (50%) as set by the Ministry
    of Education, their English listening competence was found below the minimal passing criterion when they were
    asked to listen to the English language in the discourse levels (conversations and short talks), and 3) the
    comparison of the subjects’ English listening competence according to the sizes of their schools was significantly
    difference at .05 level and the Scheffe’ test, the English listening competence between each pair of school sizes
    was significantly different at the .05 level.
     
    Keywords: Listening Competency, Communication, English

    Download Full Paper:
    ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์