Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้้บริหารโรงเรียนกับความผูกพัน ต่อองค์์การของข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในจังหวัดนครพนม
The Relationship between Transformational Leadership of School Administrators and Organization Commitment of Teachers in Schools under the Offices of Nakhon Phanom Educational Service Area

[เปิดดู 170 ครั้ง]

ถิระนันต์ ฤทธิทิศ, ผศ.ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์ และ ผศ.ดร.วัลนิกา ฉลากบาง

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค ์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนและความผูกพันต่อองค์การของ

    ข้าราชการครู 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนและความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการครู
    จำแนกตามขนาดโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับความผูกพันต่อ
    องค์การของข้าราชการครู 4) เพื่อหาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
    การศึกษาในจังหวัดนครพนม ประชากรในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 499 คน ครูผู้สอนจำนวน 5,542 คน และประธาน
    คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 499 คน รวม 6,540 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 383 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร
    โรงเรียน 92 คน ครูผู้สอน 199 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 92 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยด้านภาวะผู้้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้้บริหาร มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง
    0.69 – 0.88 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 ส่วนด้านความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการครู มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง
    0.54 – 0.77 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์
    ความแปรปรวนทางเดียว และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายแบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารโรงเรียนมีภาวะผู้นำ
    การเปลี่ยนแปลง อยู่ในระดับมาก 2) ข้าราชการครูมีความผูกพันต่อองค์การ อยู่ในระดับมาก 3) เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของกลุ่ม
    ตัวอย่าง จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของโรงเรียนที่สังกัดต่อทั้งภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและความผูกพันต่อองค์การ แตกต่างกัน
    อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4) ภาวะผู้้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับความผูกพันต่่อองค์์การของข้าราชการครูมีความ
    สัมพันธ์กันทางบวก 5) ผู้บริหารควรส่งเสริมครู โดยให้การกระตุ้นทางปัญญา เป็นแบบอย่างที่เหมาะสม และคาดหวังผลการปฏิบัติงาน
    ของครูในระดับสูงในการสร้างความผูกพันต่อโรงเรียน
     
    คำสำคัญ : ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ความผูกพันต่อองค์การ

  • Abstract
  •  The purposes of this study were 1) to examine the transformational leadership of school administrators

    and the organization commitment of teachers, 2) to compare the transformational leadership of school
    administrators and the organization commitment of teachers classified by the sizes of schools, 3) to investigate
    the relationship between the transformational leadership of school administrators and the organization
    commitment of teachers, and 4) to seek guidelines for developing the transformational leadership of school
    administrators in schools under the Offices of Nakhon Phanom Educational Service Area. The total population of
    6,540 consisted of 499 school administrators, 5,542 teachers, and 499 presidents of Basic Education School
    Boards. The sample groups of 383 subjects consisted of 92 school administrators, 199 teachers, and 92 presidents
    of Basic Education School Boards and were selected by multi-stage random sampling. The instrument used
    to collect data was a researcher-made questionnaire comprising 2 parts. The first part was about the
    transformational leadership of school administrators which had the discrimination power between 0.69 and 0.88
    and the reliability of 0.98. The second part was about the organization commitment of teachers which had the
    discrimination power between 0.54 and 0.77 and the reliability of 0.93. Statistics used for data analysis included
    percentage, mean, standard deviation, One-way ANOVA, and Pearson’s Correlation Coefficient. The results of the
    research revealed that: 1) The transformational leadership of school administrators, as a whole, was at a high
    level, 2) The organization commitment of teachers, as a whole, was at a high level, 3) When comparing the
    perception of the sample groups, classified by their positions and sizes of schools, towards the transformational
    leadership of school administrators and the organization commitment of teachers, no statistically significant
    difference was found. 4) The transformational leadership of school administrators had a positive relationship with
    the organization commitment of teachers, and 5) To build up the organization commitment of teachers, the
    administrators should promote teachers in the following aspects: intellectual stimulation, appropriate role
    modeling, and setting high teacher performance expectations.
     
    Keywords: Transformational Leadership, Organization Commitment
     

    Download Full Paper:
    ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้้บริหารโรงเรียนกับความผูกพัน ต่อองค์์การของข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในจังหวัดนครพนม