Archives

Nakhon Phanom University Journal 


ถอยกลับ

แนวทางการไกล่เกลี่ยของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอโนนสัง สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1
Mediation Approaches of School Administrators in Nonsong District Under the Office of Nongbualamphu Primary Educational Service Area 1

[เปิดดู 161 ครั้ง]

ชัยณรงค์ ไชยโย, รศ.ดร.ชัญญา อภิปาลกุล และ ดร.ประยุทธ ชูสอน

  • บทคัดย่อ
  •  การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพฤติกรรมการไกล่เกลี่ยของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาแนวทางการไกล่เกลี่ย

    ของผู้บริหารสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการไกล่เกลี่ยกับแนวทางการไกล่เกลี่ยของผู้บริหารสถานศึกษา การวิจัย
    ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงผสม กำหนดกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการ
    โรงเรียน จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม และการจัดสนทนากลุ่มแบบเจาะจง 3 กลุ่ม คือ
    กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มครู และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการตรวจสอบแบบสามเส้า สถิติที่ใช้ในการ
    วิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับพฤติกรรม
    การไกล่เกลี่ยผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 ตัวแปร คือ 1.1) พฤติกรรมการไกล่เกลี่ย 1.2) ทักษะการไกล่เกลี่ย 1.3) การจัดการปฏิสัมพันธ์
    ระหว่างบุคคล และ 1.4) การคิดแก้ไขปัญหาโดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก 2) แนวทางการไกล่เกลี่ยของผู้บริหารสถานศึกษา
    มี 4 ตัวแปร คือ 2.1) การบรรลุเป้าหมายทางสังคม 2.2) การก่อให้เกิดความชอบธรรม 2.3) การเยียวยารักษาโดยมิติของการไกล่เกลี่ย
    และ 2.4) การลดความเป็นปรปักษ์ระหว่างคู่ขัดแย้ง โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 3) พฤติกรรมการไกล่เกลี่ยมีความสัมพันธ์
    ทางบวกกับแนวทางการไกล่เกลี่ยของผู้บริหารสถานศึกษา (r = 0.98)
     
    คำสำคัญ: แนวทางการไกล่เกลี่ย ผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1

  • Abstract
  •  The purposes of this mixed method research were to determine 1) Levels of mediation performance of

    school administrators in Nonsong District Under the Office of Nongbualamphu Primary Educational Service Area 1,
    2) Mediation approaches of the school administrators in Nonsong District Under the Office of Nongbualamphu
    Primary Educational Service Area 1, and 3) Relationship between the school administrators’ mediation
    performance and mediation approaches. The target group of this research was 62 school administrators: directors
    and deputy directors. The questionnaire and the purposive focus group discussion divided into 3 groups:
    administrators, teachers and school boards, analyzed by the triangulation technique were used as the research
    instruments. Statistics used in the study were frequency, percentage, mean, standard deviation and correlation
    coefficiency. The research findings were as follows: 1) The overall levels of mediation performance of school
    administrators included 4 variables: 1.1) Mediation performance, 1.2) Mediation skills, 1.3) Personal interaction
    management, and 1.4) Problem solving, were at a high level, 2) The overall mediation approaches of school
    administrators included 4 variables: 2.1) Social goals achievement, 2.2) Moral engenderment, 2.3) Healing by
    mediation, and 2.4) Reduction of conflict amongst opponents, were at a high level, 3) The mediate performance
    positively correlated with the school administrators’ mediation approaches (r = 0.98).
     
    Keywords: Mediation Approaches, School Administrators, Nongbualamphu Primary Educational Service Area 1

    Download Full Paper:
    แนวทางการไกล่เกลี่ยของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอโนนสัง สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1