มนพ.จับมือ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ฯ จัด Final Pitching สุดยอดแผนธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ด้านการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน
นางสาวอรปวีณ์ บัวชู 2019-06-06 17:17:44 409
วันที่
4 - 5 มิถุนายน 2562 เวลา 9.00 น. มหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมกับ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท
และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการแข่งขันรอบสุดท้าย Final
Pitching นำเสนอผลงาน การพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อค้นหาสุดยอดแผนธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ด้านการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน
ในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ที่จะนำไปสู่การขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน ระหว่าง นักศึกษา
ชุมชน และภาคีเครือข่าย ในการสร้างธุรกิจการท่องเที่ยวชุมชน ที่จะเป็นกลไกพัฒนา และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในจังหวัดนครพนมที่ดีขึ้นต่อไป
ณ ห้องบรรยาย 2 ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยนครพนม
โดยในวันนี้
มีกลุ่มนักศึกษา และ Coach ดำเนินการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อสังคม
นำเสนอต่อคณะกรรมการ ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จากมหาวิทยาลัยนครพนม มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท
ศูนย์พัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ มูลนิธิศรีโคตรบูร
ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม และกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงาน
ทั้งสิ้น จำนวน 6 แผนธุรกิจ ได้แก่
1.กลุ่มนาจอก-อาจสามารถ จากนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนมและคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
2.กลุ่มบ้านโพน จากนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.กลุ่มธาตุพนม จากนักศึกษาวิทยาลัยธาตุพนม
4.กลุ่มนาหว้า จากนักศึกษาวิทยาลัยนาหว้า
5.กลุ่มศรีเวินชัย จากนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศรีเวินชัย
6.กลุ่มท่าเรือ จากนักศึกษาวิทยาลัยนาหว้า
โดยผลการประกวดการนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อสังคม
ผลงานชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่มท่าเรือ ( พื้นที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม ) จากนักศึกษาวิทยาลัยนาหว้า
และรองชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่มบ้านโพน ( พื้นที่ อ.เมือง จ.นครพนม ) จากนักศึกษาวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
คุณสุปรี เบ้าห์สิงสวย กรรมการและผู้ช่วยเลขาธิการ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท กล่าวว่าเป้าหมายหลักของโครงการนี้
คือการได้เข้าไปพัฒนาชุมชน โดยมีนักศึกษา Coach และภาคีเครือข่าย ร่วมกันเข้าไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน
โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผ่านกิจกรรมการออกแบบโมเดลแผนธุรกิจด้านการจัดการท่องเที่ยวชุมชนเป็นเครื่องมือหลัก
และถ่ายทอดองค์ความรู้ที่สำคัญให้แก่คนในชุมชนได้
หลังจากนี้ กลุ่มชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก จะได้ร่วมเป็นภาคีเครือข่าย และเป็นกลุ่มชุมชนแกนหลัก ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างแผนธุรกิจเพื่อสังคม ร่วมกับมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เพื่อร่วมสร้างเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืน ภายใน 24 เดือน และหลังจากนี้จะเป็นการเข้าไปศึกษาชุมชนอย่างจริงจัง และร่วมการมองหาวิธีได้เรียนรู้ ทำงาน วางแผน และลงทำงานกับชุมชนอย่างแท้จริง เพื่อยกระดับศักยภาพในชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป
ภาพ/ข่าว
:
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยนครพนม